Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc cho phép các công ty điện lực bán dữ liệu của khách hàng

0
85

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đến việc cho phép các công ty điện lực lớn trong nước bán lại quyền truy cập vào các tệp thông tin về việc sử dụng điện của khách hàng cho một bên thứ ba.

Các dự liệu được phép chia sẻ, bao gồm thông tin của các hộ gia đình, công ty hay các khách hàng khác, có thể vẽ nên một bức tranh chi tiết về việc sử dụng điện trong toàn đất nước. Cụ thể, không những về việc đối tượng sử dụng điện theo thời gian và khu vực nào trong ngày, mà các hãng còn có thể khai thác thông tin để biết được mọi người có xu hướng ở nhà vào lúc nào, cùng một số thông tin khác. Các thông tin này có thể giúp các công ty vạch ra chiến lược, như tối ưu hóa các kế hoạch mở chi nhánh cửa hàng mới.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp sẽ bắt đầu lập kế hoạch cụ thể cho việc chấp nhận sử dụng hệ thống chia sẻ dữ liệu lớn trong ngành điện vào đầu tháng Hai.
Việc kinh doanh bán lẻ điện tại Nhật Bản đã thay đổi rất nhiều kể từ khi điều luật tự do hóa cho phép những nhà phân phối mới tiến vào thị trường. Tuy nhiên, việc truyền tải và phân phối điện chủ yếu vẫn nằm trong tay các nhà sản xuất điện lớn trong khu vực. Các công ty này đang tiến lên với việc cài đặt đồng hồ thông minh, đo, ghi và gửi dữ liệu sử dụng điện cho các công ty cứ sau 30 phút, cho phép họ thu thập thông tin chi tiết về từng khách hàng, bất kể đó là hộ gia đình, doanh nghiệp hay đối tượng khác.

Trước đó, một quốc gia phát triển khác là Anh cũng đã có một hệ thống cho phép bán dữ liệu ẩn danh của việc sử dụng điện cho các bên thứ ba. Bộ Công nghiệp Nhật Bản sẽ đề cập đến ví dụ đó khi tạo dựng lên hệ thống bán chia sẻ dữ liệu bằng tiếng Nhật.

Dữ liệu sử dụng điện được kỳ vọng sẽ giúp đỡ nhiều cho các doanh nghiệp, cho phép các nhà bán lẻ tạo ra các kế hoạch giá được điều chỉnh tốt hơn, ngoài ra nó cũng được kì vọng sẽ thúc đẩy các ngành dịch vụ khác. Cụ thể, dịch vụ bưu chính có thể thực hiện các đợt giao hàng sớm nhất của họ ở các khu vực được xác định là có ít người ở nhà trong ngày. Vì dữ liệu cũng sẽ cho phép tiết lộ sự di chuyển rộng rãi của mọi người trong suốt cả ngày, nó cũng có thể cho các chuỗi nhà hàng và nhà bán lẻ biết nơi tốt nhất để mở cửa hàng tiếp theo của họ. Nếu một hệ thống có thể được thiết lập cho khách hàng sử dụng điện cho phép chia sẻ dữ liệu sử dụng của họ, điều đó cũng có thể dẫn đến các dịch vụ mới như kiểm tra cư dân cao tuổi hoặc xác định sự an toàn của một người.

Một trong những vấn đề có thể sẽ cần phải được giải quyết là làm thế nào các nhà sản xuất lớn nắm giữ phần lớn thị trường ngành điện có thể sử dụng lợi nhuận từ việc bán dữ liệu của khách hàng. Một đề xuất được đưa ra đó là sử dụng khoản doanh thu này để giảm thiểu chi phí cho các nhà bán lẻ điện khi sử dụng đường dây điện của các công ty lớn.

Các công ty công nghệ thông tin lớn như Google đã phát triển toàn bộ mô hình kinh doanh dựa trên việc bán dữ liệu cá nhân của khách hàng, từ thuật ngữ tìm kiếm đến lịch sử mua hàng. Tuy nhiên, họ cũng đã phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt về việc độc quyền dữ liệu.

Nguồn: The Mainichi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here