Góc văn hóa: Hãng tàu JR East tuyên truyền chiến dịch kêu gọi người Nhật không nhường chỗ trên thang cuốn!

0
230

Mỗi khi có một chuyến tàu mới chuẩn bị khởi hành khỏi nhà ga, các hành khách sẽ đều nghe thấy một thông báo từ phía nhân viên sân ga rằng “Xin quý khách vui lòng đứng cách xa khỏi cửa tàu đang đóng”. Và giờ đây, người dân khi sử dụng thang cuốn ở ga Tokyo sẽ được nghe thêm một thông báo mới từ nhà ga, nghe có vẻ kì lạ nhưng lại là sự thật “Xin vui lòng hãy đứng ở cả 2 bên của thang cuốn”.

Trong một sáng kiến được đưa ra tại ga Tokyo vào thứ Hai này, công ty đường sắt Đông Nhật Bản đã khuyến khích người dân hãy từ bỏ một hiện tượng gần như đã trở thành nét văn hóa của người Nhật, đó chính là việc đứng một bên ở thang cuốn để tạo không gian cho những người bận rộn hay vội vã đang cần sử dụng thang di chuyển. Thay vào đó, hãng JR East muốn người dân hãy đứng thoải mái vào cả 2 bên của thang.

Ông Kuniyuki Takai, phát ngôn viên của JR East cho biết, chiến dịch tuyên truyền này sẽ kéo dài đến ngày 01/02, nhằm mục đích ngăn ngừa việc những hành khách đi lại bị té ngã, cũng như thể hiện sự quan tâm đối với người già và các hành khách bị khuyết tật. “Mục tiêu chính của chiến dịch chính là đảm bảo sự an toàn cho các hành khách”.

Công ty đường sắt JR East trước đây cũng đã thực hiện các chiến dịch nhắc nhở hành khách sử dụng các tay vịn trên thành thang cuốn để đảm bảo an toàn, nhưng đây là lần đầu tiên công ty quyết định triển khai chương trình khuyến khích người dân bỏ đi một nét văn hóa đã trở thành điều quen thuộc trong cuộc sống, đó là nhường lối đi cho người khác trên thang cuốn và có thể thoải mái đứng cả 2 bên.

Sáng kiến này hiện đang được tiến hành tại 2 thang cuốn dẫn lên nhà ga Chuo và 4 thang cuốn nằm giữa tầng hầm của nhà ga Keigo dưới lòng đất với phòng chờ trên mặt đất.

Nhà ga đã đăng các biển báo, được viết bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh, lên trên tường và cả trên thang cuốn kêu gọi các hành khách không bước ở trên thang cuốn và hãy đi cầu thang bộ nếu như họ đang vội.

Trên một tấm biển hiệu tại nhà ga, bạn sẽ có thể đọc được những dòng chữ khuyến cáo như: “Đi bộ trên thang cuốn có thể dẫn tới những tai do va chạm hay là hành lí mang theo”.

Các tay vịn chạy dọc tự động theo thang cuốn cũng được trang trí bằng các tấm băng dính màu hồng cùng với hình vẽ những chú mèo dễ thương kèm các lời kêu gọi “Đừng bước đi!” hay là “Hãy nắm lấy!”. Các quan chức đường sắt cũng được mặc những áo khoác màu hồng sặc sỡ nhắc nhở hành khách đứng ở cả 2 bên thang cuốn và giữ chặt tay vịn 2 bên, đồng thời cũng lên thang cuốn cùng với họ, như là một nỗ lực để làm mẫu cho những ai còn cảm thấy e ngại về việc thay đổi thói quen này.

Theo Hiệp hội thang máy Nhật Bản, một cơ quan có trụ sở tại Tokyo, trong các báo cáo về các vụ tai nạn có liên quan đến thang cuốn được thống kê 5 năm một lần, số các vụ va chạm đã tăng lên đến 1485 vụ trong giai đoạn 2013 – 2014 so với chỉ 1200 vụ việc trong 2008 – 2009. Báo cáo cũng cho biết có tới 882 vụ tai nạn trong đó là do việc sử dụng thang cuốn không đúng cách, cụ thể là do việc bước lên xuống trên thang cuốn, thay vì đứng yên như cách di chuyển chuẩn mực.

Việc đứng về một bên thang cuốn và nhường đường cho những người đang vội bước lên thang đã trở thành một điều quen thuộc với người Nhật. Vào giờ cao điểm, sẽ không ngạc nhiên khi thấy một hàng dài người đứng xếp nơi thang cuốn để chờ đến lượt mình bước lên, cho dù bên cạnh thang cuốn vẫn còn nguyên một dãy trống. Tuy nhiên, ông Takai cho biết thang cuốn được thiết kế không phải để dành cho việc đi bộ, vậy nên, cho dù việc nhường chỗ như vậy thể hiện sự văn minh của người Nhật, đây vẫn là một hành động không nên.

Ông Takai cũng cho biết về việc công ty vẫn chưa nhận được bất cứ ý kiến phản hồi nào từ phía người dân về chiến dịch mới này.

Nguồn: Japan Times

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here