Khối lượng công việc khủng khiếp tại các trường học khiến nhiều giáo viên Nhật Bản rơi vào trầm cảm!

0
176

Nếu bạn cứ nghĩ rằng công việc của một nhà giáo là lên lớp và truyền đạt kiến thức cho học sinh thì khi đặt chân đến Nhật Bản, bạn sẽ nhận ra rằng mình đã lầm, bởi dạy học chỉ là một trong những khía cạnh rất nhỏ khi bạn trở thành một nhà giáo dục tại đất nước này.

Lúc mới tốt nghiệp khỏi trường đại học và nhận được cấp giấy phép giảng dạy, hầu hết các giáo viên Nhật Bản luôn tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm để có thể truyền đạt kiến thức cũng như nuôi dưỡng và truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ hơn. Nhưng thực tế của môi trường giáo dục Nhật Bản đã nhanh chóng dập tắt đi hi vọng của họ, khi niềm vui khi đứng lớp và giảng dạy các bộ môn yêu thích bị chôn vùi dưới một khối lượng công việc khổng lồ khác ở trường học: các hoạt động câu lạc bộ, các cuộc họp, một chuỗi những nhiệm vụ không tên vô tận không thực sự có liên quan đến việc đứng lớp của mỗi người.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã công bố một con số gây sốc với nhiều người: trong năm 2018 đã có tới 5077 giáo viên bị trầm cảm và xin nghỉ việc tạm thời, hệ quả trực tiếp của một chuỗi áp lực đến từ khối lượng công việc quá lớn tại trường học. Con số này đã nhiều hơn 186 trường hợp so với năm 2017, và cũng là con số chạm ngưỡng cao nhất trong 5 năm qua.

Đặc biệt, các giáo viên cấp tiểu học lại chiếm tỉ lệ lớn nhất trong số những người xin nghỉ việc trong tất cả các cấp học, chiếm gần 50% với 2333 trường hợp, so với 1384 giáo viên ở cấp trung học cơ sở. Con số này ở cấp học sinh trung học phổ thông là 742 người và với các giáo viên giảng dạy trong các trường học khác là 612.

Phân theo khu vực, 3 khu vực có số lượng các giáo viên bị trầm cảm do công việc quá tải lần lượt là Tokyo với 602 người, theo sau là Osaka với 430 trường hợp và Aichi ở vị trí thứ 3 với 331 giáo viên.

33% trong số những giáo viên xin được tạm nghỉ vì quá áp lực bởi khối lượng công việc đã nghỉ trong 6 tháng hoặc ít hơn, trong khi có tới 13% căng thẳng và trầm uất vì quá tải đến mức họ phải xin một kì nghỉ tới hơn 2 năm để có thể bình tâm lại hoàn toàn.

1.023 giáo viên bị trầm cảm kéo dài đã từ bỏ công việc của mình trong năm 2018.

Ông Makane Kaoruko, trưởng khoa Tâm thần tại Bệnh viện Sanraku cho biết: “Các giáo viên Nhật Bản đang bị trầm cảm kéo dài do phải chịu quá nhiều sức ép và căng thẳng do khối công việc lớn mà nhà trường yêu cầu. Ngay cả khi đã có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và quay trở lại với công việc, tình hình vẫn không được cải thiện và một số người lại cảm thấy quá sức chịu đựng, dẫn tới việc họ lại phải xin nghỉ thêm một thời gian nữa. Chúng ta cần phải nhanh chóng giải quyết vấn đề này”.

Ngay khi các con số được công bố, cộng đồng mạng cũng bày tỏ sự đồng cảm với các giáo viên:

“Tôi nghĩ vấn đề thực sự nằm ở việc các giáo viên phải ở lại làm thêm giờ quá nhiều. Trường học hãy để lại các hoạt động câu lạc bộ cho các chuyên gia thể thao và hãy để các giáo viên làm công việc chính của mình là giảng dạy mà thôi”.

“Các giáo viên thực sự đã chăm sóc và quan sát chúng tôi trong các hoạt động câu lạc bộ vào cả thứ 7 và chủ nhật, khi chúng tôi còn học trung học. Thật sự nghề giáo ở đây thật là một công việc khó khăn”.

“Thực trạng này đã được nhắc đến từ trước đây rồi, nhưng vẫn không có một sự cải thiện hay giúp đỡ các giáo viên được tiến hành. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này, các giáo viên cứ tiếp tục chịu khối lượng công việc lớn, xin nghỉ làm hay thậm chí là bỏ luôn công việc của mình, lại sẽ có thêm một sự thiếu hụt trầm trọng nhân sự trong ngành giáo dục trong tương lai”.

Ở Nhật thông thường các giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên kí hợp đồng dài hạn khác vẫn phải đi đến trường làm việc ngay cả khi không có tiết dạy như người làm việc ở các công sở khác. Họ đến trường để nghiên cứu, đọc sách, chuẩn bị cho bài giảng, tham gia các sinh hoạt học thuật của trường học và cố vấn cho các hoạt động, các câu lạc bộ (CLB) học sinh. Ngay cả vào kì nghỉ hè, họ cũng được nghỉ ngơi nhiều nhất khoảng 10 ngày, đây cũng là thời gian mà các giáo viên kiêm luôn cố vấn các câu lạc bộ trong trường bận rộn nhất cho các hoạt động ngoài giờ cùng với học sinh.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Bộ Giáo dục vào năm 2016, giáo viên tiểu học ở Nhật Bản làm việc trung bình 57 giờ 25 phút mỗi tuần, con số này ở giáo viên trung học cơ sở là 63 giờ và 18 phút. Theo khảo sát, 33,5% giáo viên tiểu học và 57,7% giáo viên trung học cơ sở được ước tính đã làm tới 80 giờ làm thêm mỗi tháng.

Nguồn: Srn24

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here