Đồ thất lạc: Đấu tranh để đối phó với hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

0
2810

Giữa hàng triệu món hàng đã được đăng ký tại trung tâm thất lạc và tìm kiếm ở Tokyo năm ngoái là minh chứng rõ ràng cho điều này.

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

Chỉ riêng năm ngoái, trung tâm thất lạc và tìm kiếm của Sở cảnh sát đô thị tại khu vực Bunkyo đã cố gắng đưa 10 bình di cốt cho chủ nhân của nó. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, mọi người từ chối đến và nhận chúng.

Dù (ô) là một trong những vật phổ biến nhất tích tụ ở trung tâm, nhiều đến nỗi phải cần một phòng rộng 660 mét vuông để chứa chúng trong tầng hầm. Không còn đủ phòng vào cuối tháng 4 nhưng Shoji Okubo, người đứng đầu trung tâm nói rằng tình trạng này sẽ thay đổi sau khi mùa mưa bắt đầu vào tháng Sáu.

Okubo nói rằng có khoảng 3.000 ô dù được tìm thấy ở Tokyo chỉ vào một ngày mưa. Năm 2016, cảnh sát đô thị đã xử lý tổng cộng 381.135 ô dù trong suốt cả năm. Mỗi chiếc dù được trang bị một thẻ liệt kê các thông tin chi tiết về thời gian và nơi nó được tìm thấy.

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

Vào ngày 27 tháng 4, trung tâm đã giữ khoảng 900.000 mặt hàng không có người nhận, từ ví, iPhone sang kính mát và những chiếc bình urê bị bỏ rơi ở nhiều nơi khác nhau của thành phố.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, trong năm 2015, đã 267 triệu mục đồ vật được báo cáo cho các cơ quan công an trên toàn quốc, trừ tiền mặt. Chỉ riêng tại Tokyo, 3,3 triệu danh sách đã được Phòng Cảnh sát đô thị ghi lại vào năm 2016. Theo đối chiếu, trung tâm này chỉ xử lý được 1,37 triệu mục trong năm 1997.

Giấy phép lái xe và thẻ tín dụng là những giấy tờ phổ biến nhất do Phòng Cảnh sát đô thị giải quyết vào năm ngoái, chiếm 15,6% tổng số. Giấy thông hành, quần áo và giày dép chiếm khá cao trong danh sách.

Cũng cần lưu ý rằng một kỷ lục 3,7 tỷ Yên giá trị các vật tìm được đã được trao cho Sở Cảnh sát Thủ đô, vượt qua con số 3,5 tỷ Yên đã được ghi vào năm 1990 (thời kỳ bong bóng của quốc gia).

Trong nỗ lực xử lý tài sản bị mất của Tokyo ngày càng tăng, sáu tầng trung tâm sử dụng trong tòa nhà ở phường Bunkyo hiện đang được tân trang để mở rộng không gian lưu trữ.

Okuba nói: “Tuy nhiên, nếu số lượng tiếp tục tăng lên, không gian lưu trữ của chúng tôi cuối cùng cũng sẽ đầy”.

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

Xử lý tài sản bị mất

Trung tâm lưu trữ các mặt hàng mà nó nhận được một cách có trật tự.

Okubo nói rằng các quan chức ở trung tâm cố gắng xác định vị trí chủ nhân từ thông tin mà họ có thể thu lượm được từ đồ vật, điển hình là có trung bình khoảng 250 cuộc điện thoại mỗi ngày và gửi thông báo qua đường bưu điện. Nếu cảnh sát tìm thấy hộ chiếu nước ngoài, họ sẽ chuyển nó đến đại sứ quán liên quan.

Năm 2016, trung bình một ngày có 286 người đến trung tâm để nhận đồ đạc của họ. Như bạn mong đợi, đại đa số rất vui mừng khi nhận được tài sản bị mất của họ. Các du khách nước ngoài rất biết ơn, Okubo nói, thậm chí có một số yêu cầu các quan chức ở trung tâm chụp hình cùng họ.

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

Tuy nhiên, không phải tất cả các mặt hàng được nhận. Tài sản có giá trị như tiền mặt và thẻ tín dụng thường được trả lại,  còn hầu hết mọi người không tới trung tâm để lấy lại các vật phẩm như ô hoặc mũ.

Vào năm 2016, chỉ 0,8 phần trăm ô dù và 3,8 phần trăm quần áo hoặc giày dép được trả về. Trong khi đó, có đến 74 phần trăm tổng giá trị tiền mặt do trung tâm xử lý đã được trả lại.

Luật Sở hữu Tài sản bị mất xác định rằng bất cứ ai tìm thấy một món đồ cũng phải trả lại trực tiếp cho chủ sở hữu hoặc đưa nó đến sở cảnh sát. Những người tìm thấy đồ thất lạc sẽ được phép hưởng 5-20 phần trăm giá trị của tài sản.

Sau ba tháng trôi qua, luật quy định rằng đồ dùng không được nhận (trừ các vật chứa thông tin cá nhân như thẻ tín dụng) sẽ trở thành tài sản của người tìm. Những người tìm kiếm sẽ có hai tháng để nhận chúng trước khi họ trở thành tài sản của chính quyền địa phương.

Người ta đã giao cho công an 3.67 tỷ Yên trong năm ngoái, 2,7 tỷ yên đã trả lại cho chủ nhân chính đáng. Khoảng 500 triệu yên được trao cho những người đã tìm thấy, và khoảng 440 triệu yên đã được thêm vào kho bạc của chính phủ đô thị. Các mặt hàng còn lại được bán cho các đại lý rác, và lợi nhuận là bỏ túi của chính quyền đô thị.

Có một nhận thức rằng người Nhật thường giao những món đồ bị mất cho đồn cảnh sát và bạn không phải online để tìm những người đánh rơi và trả lại. Các chuyên gia nhận định một phần tính cách này là bởi cách giáo dục con của các ông bố bà mẹ Nhật đối với trẻ nhỏ là nếu thấy đồ thất lạc thì sẽ mang đến đồn cảnh sát.

Kết quả là, Okubo nói rằng trẻ em đôi khi mang theo đồng tiền ¥ 1, 5 và 10 yên mà chúng tìm thấy trên đường phố, hoặc thậm chí là một nhúm tóc. Okubo nói: “Chúng tôi không thể bảo chúng đừng đem đến những thứ như vậy. “Và, chúng tôi có lời khen cho chúng và ca ngợi những hành động tốt đó.”

Đôi khi người ta còn giao thú cưng cho cảnh sát. Vào năm 2016, khoảng 1.000 con vật đã được ghi nhận là mất tích, bao gồm chó, mèo và cá nheo, cũng như những con chồn sương, ếch và cả cá vàng. Cảnh sát thường đưa những động vật bất thường cho những người đam mê hoặc vào chuồng nuôi.

“Chúng tôi mua thức ăn và chăm sóc chúng”, Okubo nói. “Chúng tôi cũng dẫn chó lạc đi dạo trong giờ làm việc, hy vọng chúng có thể dẫn chúng tôi đến nhà của gia đình chúng “

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

Shigeru Haga, giáo sư tâm lý học tại Đại học Rikkyo ở Tokyo, nói rằng rất dễ quên những vật dụng cá nhân trong thời hiện đại.

“Sự gia tăng của điện thoại thông minh có thể phần nào gia tăng tình trạng tài sản bị mất trong vài năm qua” Haga nói.

Giảm phát cũng làm những đồ vật như quần áo ngày càng rẻ hơn và dễ dàng thay thế.

Haga, chuyên gia về lỗi của con người, nói: “Sự chú ý có ý thức của chúng ta có ở một năng lực hạn chế. “Kết quả là, chúng ta đưa (thông tin mà chúng ta cần trong tương lai) vào trong tiềm thức của chúng ta và nhớ lại nó khi cần thiết.”

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

Ví dụ, nếu một ai đó được nhờ mua một hộp sữa ngay trên đường về nhà vào buổi sáng, họ sẽ tạm thời lưu giữ thông tin này trong tiềm thức của họ. Sau đó họ hy vọng sẽ nhớ lại điều này sau khi họ đi qua siêu thị trên đường về nhà. “Đó là một quá trình khó khăn”, Haga nói. “Bằng cách nào đó, hầu hết mọi người đều có thể làm được.”

Haga nói thời gian và sự chú ý là hai yếu tố chính trong việc mất mọi thứ, ông khuyên những người đi trên tàu nên đưa điện thoại vào balo hoặc túi của họ trước khi định lấy đồ để xuống tàu để giảm bớt tình trạng thất lạc đồ này.

Bán những món hàng không được nhận

Nếu không có ai yêu cầu một mặt hàng, thì chính quyền đô thị và các nhà khai thác đường sắt có nhiều khả năng bán nó cho một đại lý rác.

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

Saneyoshi Yogi, người đứng đầu công ty PX của Saitama, là một đại lý như vậy. Anh ta thường xuyên đấu thầu trong các cuộc đấu giá để mua hàng ngàn mặt hàng không có người nhận và sau đó bán chúng trên thị trường đồ cũ

Các nhà khai thác đường sắt tổ chức những cuộc đấu giá này vài lần một năm, họ bán tất cả các đồ vật thất lạc theo hình thức mua mua chừng từng hộp bên trong có đựng một số món đồ.

“Nó giống như chơi bạc, bạn không biết có gì trong hộp cho đến lúc mua xong và mở nó ra.” Yogi nói

Yogi nói anh ta có thể đoán được đồ vật trong một chiếc hộp trước khi mở nó dựa vào thời điểm anh ta mua. Thường sẽ là đồ thấy lạc của ba tháng trước đó. Ví dụ như nếu một cuộc đấu giá được tổ chức vào tháng 5, các hộp này có nhiều khả năng chứa đựng những thứ được tìm thấy trong mùa đông – cụ thể là rất nhiều chiếc khăn và găng tay. Nếu nó được tổ chức vào tháng Chín, thì chiến lợi phẩm có nhiều khả năng là tấn ô dù.

PX chi tiêu khoảng 60 triệu yên mỗi năm tại các cuộc bán đấu giá này, sau đó bán các mặt hàng không được nhận tại các cửa hàng bách hóa khoảng bốn lần một năm.

Tại một chợ đồ cũ gần đây tại cửa hàng bách hóa Saikaya ở Fujisawa, quận Kanagawa, đã có rất nhiều người đến mua đồ để tìm cho mình một món hời.

Yogi cho biết gần 40.000 mặt hàng đã được bán ra trên thị trường, bao gồm những thứ như vali, guitar điện, đồng hồ sang trọng và thú nhồi bông khổng lồ.

“Mọi người dường như đều tìm được thứ họ mong muốn”, Yogi nói. “Chúng tôi thậm chí đã có một đàn bass. Tôi không hiểu làm thế nào một người có thể quên mất một mona đồ lớn như vậy. “. Những món hời ở buổi bán hàng thực sự là những điều đáng để suy nghỉ khi bạn muốn mua đồ mà ngân sách hạn hẹp.

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

“Tôi đang có một cuộc mua săm rất thú vị”. Saki Shirai, 32 tuổi, đứng trước cửa tủ kính và kiểm tra một chiếc túi nhỏ màu hồng mà cô đang cân nhắc mua.

“Dqoj hần đây tôi thường hay th gia mỗi khi buổi bán hàng được tổ chức. Tuy nhiên, thường tất cả các mặt hàng sang trọng đã biến mất vào thời gian tôi đến”,cô nói khi đang cầm một tấm bảng gỗ cắt mà cô tìm thấy ở buổi bán hàng.

Ryuji Maruyama, 64 tuổi, cũng đang cố gắng chọn một cặp kính mát từ một núi hàng trăm cái đang chất đống.

“Cái này là 100 yên. Bạn có thể tin không? “Maruyama hỏi. “Tôi đến đây hy vọng tìm được một món hời tốt. Tôi đã tìm thấy một đôi vớ mới với giá chỉ 60 ¥. “

Yogi nói rằng không phải bất thường khi những mặt hàng xa xỉ được bán ra nhanh chóng.

Tuy nhiên, tổng cộng, khoảng 30% các mặt hàng trưng bày tại thị trường được người mua đón nhận. PX bán các mặt hàng còn lại cho các nước như Philippines, Myanmar và Thái Lan.

“Chúng tôi đã vận chuyển 20.000 chiếc dù cho Myanmar vào ngày hôm qua”, Yogi nói.

hàng triệu mặt hàng không chủ ở Tokyo

Nhiều người nghĩ rằng PX có lợi nhuận lớn, nhưng thực tế lại khác, ông nói. “Kinh doanh cốt lõi của chúng tôi thực sự là bất động sản và đồ gia dụng. Chúng tôi không thu lợi được  nhiều trong thị trường bán buôn này “, ông nói. “Chúng tôi xem thị trường là một matsuri (lễ hội) đơn giản chỉ là khiến mọi người vui hơn khi mua được một món hời. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy nhiều khách hàng mỗi khi chúng tôi tổ chức một thị trường ở đây.

“Mọi thứ được bán ở đây đã từng là của một ai đó. Do đó, điều này có nghĩa là ai đó đã từng tìm thấy những thứ này đến giao nộp và lại đem chúng về. Một phần của tôi muốn người dân luôn có ý thức về việc trao trả lại đồ thất lạc bằng cách tổ chức những buổi bán hàng này. “

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here