Tìm hiểu phong cách ăn uống tại nhà hàng Nhật Bản

2
776

Nhật Bản có vô số nhà hàng với các món ăn nhiều vô tận. Mỗi địa điểm là mỗi trải nghiệm riêng, những điểm sau đây sẽ giúp cho bạn có một trải nghiệm ăn uống đầy thú vị.

Nhật Bản có vô số nhà hàng với các món ăn nhiều vô tận. Mỗi địa điểm là mỗi trải nghiệm riêng, những điểm sau đây sẽ giúp cho bạn có một trải nghiệm ăn uống đầy thú vị. Khi vào nhà hàng Nhiều nhà hàng ở Nhật Bản trưng bày các món ăn mẫu bằng nhựa hoặc sáp ở cửa gần lối vào. Những mẫu vừa thu hút khách vừa thông báo cho khách về thực đơn của nhà hàng, từ đó đưa ra mô tả chính xác và trực quan về phong cách và giá cả của bữa ăn. Cách trưng bày này đặc biệt hữu ích cho khách du lịch nước ngoài không đọc và nói được tiếng Nhật. Thay vào đó, bạn có thể ra ngoài và chỉ vào những món ăn mà bạn muốn. Khi đi vào, khách hàng được chào đón bằng từ "irasshaimase" có nghĩa là "Chào quý khách, mời quý khách vào". Nhân viên phục vụ sẽ hỏi bạn có bao nhiêu người và sau đó dẫn bạn đến bàn phù hợp. Chỉ trong một số trường hợp hiếm hoi khách hàng mới tự chọn chỗ cho mình. Đa phần hiện nay các nhà hàng ở Nhật Bản cung cấp bàn ghế kiểu phương Tây. Nhưng cũng có một số nhà hàng khác phổ biến với bàn truyền thống thấp, nơi bạn ngồi trên gối và sàn nhà gọi là zashiki. Nhiều nhà hàng có cả hai, và bạn có thể yêu cầu hình thức mà bạn thích. Trường hợp có ghế ngồi có kiểu zashiki, bạn nên tháo giày tại lối vào nhà hàng hoặc trước khi bước vào chỗ ngồi. Hút thuốc cũng được cho phép ở nhiều nhà hàng tại Nhật Bản. Một số nhà hàng có hai lựa chọn hút thuốc (kitsuen) và không hút thuốc, trong khi một số khác hoặc được phép hút thuốc hoặc không được hút thuốc. Vậy nên, nhân viên phục vụ sẽ hỏi bạn về sở thích của bạn trước khi dẫn bạn đến bàn. Order (đặt món) và ăn Sau khi ngồi vào bàn, bạn sẽ được phục vụ một ly nước hoặc trà miễn phí, hay có thể nó được để sẵn ở một nơi nào đó trong nhà hàng. Bạn sẽ nhận khăn ướt (oshibori) dùng để làm sạch tay trước khi ăn. Đũa thường được để sẵn trong một cái hộp trên bàn, và thường là những chiếc đũa bằng gỗ dùng một lần, cần được tách ra làm hai trước khi sử dụng. Có nhiều nhà hàng cung cấp thực đơn minh họa, cũng có nhà hàng menu chỉ có chữ, các sản phẩm của nhà hàng có thể được dán trên tường. Nếu bạn không thể đọc menu, bạn có thể yêu cầu một số gợi ý (osusume) hoặc sự lựa chọn của đầu bếp (omakase). Lựa chọn thứ hai sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt và nhiều trải nghiệm hơn nhưng như thế có thể sẽ không rẻ. Khi bạn đã sẵn sàng gọi món, bạn có thể gọi nhân viên nhà hàng bằng cách nói "sumimasen" (xin lỗi), hoặc nếu có, hãy bấm nút gọi ở bàn. Một khi bạn đã hoàn thành đặt hàng, nhân viên sẽ đọc lại thực đơn của bạn để bạn xác nhận. Tại một số nhà hàng, chẳng hạn như ở Izakaya, mọi người trong bàn sẽ gọi chung và cùng ăn với nhau. Một số nhà hàng khác yêu cầu gọi riêng từng người. Thanh toán Hóa đơn thường được để trên bàn khi có đồ ăn hoặc sau khi bạn đã ăn xong. Trong hầu hết các nhà hàng, bạn phải mang hóa đơn tới quầy gần lối ra để thanh toán. Đa phần là thanh toán bằng tiền mặt. Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà hàng chấp nhận thẻ tín dụng hoặc thẻ IC (ví dụ: Suica). Một số nhà hàng, đặc biệt là những nhà hàng giá rẻ, có hệ thống đặt món và thanh toán khác. Ví dụ, ở nhiều nhà hàng ramen và gyudon, "vé ăn" được mua tại một máy bán hàng tự động gần lối vào cửa hàng và giao cho nhân viên chuẩn bị và phục vụ bữa ăn. Ở Nhật ít có hình thức “tip” (tiền boa), và nếu bạn làm vậy, nhân viên nhà hàng chạy theo bạn để trả lại khoản tiền thừa. Thay vào đó, chỉ cần lịch sự nói "gochisosama deshita" ("cám ơn bữa ăn") là đủ.

Khi vào nhà hàng

Nhiều nhà hàng ở Nhật Bản trưng bày các món ăn mẫu bằng nhựa hoặc sáp ở cửa gần lối vào. Những mẫu vừa thu hút khách vừa thông báo cho khách về thực đơn của nhà hàng, từ đó đưa ra mô tả chính xác và trực quan về phong cách và giá cả của bữa ăn. Cách trưng bày này đặc biệt hữu ích cho khách du lịch nước ngoài không đọc và nói được tiếng Nhật. Thay vào đó, bạn có thể ra ngoài và chỉ vào những món ăn mà bạn muốn.

Khi đi vào, khách hàng được chào đón bằng từ “irasshaimase” có nghĩa là “Chào quý khách, mời quý khách vào”. Nhân viên phục vụ sẽ hỏi bạn có bao nhiêu người và sau đó dẫn bạn đến bàn phù hợp. Chỉ trong một số trường hợp hiếm hoi khách hàng mới tự chọn chỗ cho mình.

Đa phần hiện nay các nhà hàng ở Nhật Bản đều có bàn ghế kiểu phương Tây. Nhưng cũng có một số nhà hàng khác thường phổ biến với bàn truyền thống thấp, nơi bạn ngồi trên gối và sàn nhà gọi là zaseki. Nhiều nhà hàng có cả hai, và bạn có thể yêu cầu hình thức mà bạn thích. Trường hợp có ghế ngồi có kiểu zashiki, bạn nên tháo giày tại lối vào nhà hàng hoặc trước khi bước vào chỗ ngồi.

bàn truyền thống thấpbàn thấp truyền thốngbàn ghế kiểu phương Tây

Hút thuốc cũng được cho phép ở nhiều nhà hàng tại Nhật Bản. Bởi hầu như các nhà hàng có hai lựa chọn chỗ ngồi cho phép hút thuốc (kitsuen) và chỗ ngồi không hút thuốc. Vậy nên, nhân viên phục vụ sẽ hỏi bạn về sở thích của bạn trước khi dẫn bạn đến bàn.

Order (đặt món) và ăn

Sau khi ngồi vào bàn, bạn sẽ được phục vụ một ly nước hoặc trà miễn phí, hay có thể nó được để sẵn ở một nơi nào đó trong nhà hàng. Bạn sẽ nhận khăn ướt (oshibori) dùng để làm sạch tay trước khi ăn. Đũa thường được để sẵn trong một cái hộp trên bàn.đũa trong hộp

Có nhiều nhà hàng cung cấp thực đơn minh họa, cũng có nhà hàng menu chỉ có chữ, các sản phẩm của nhà hàng có thể được dán trên tường. Nếu bạn không thể đọc menu, bạn có thể yêu cầu một số gợi ý (osusume) hoặc sự lựa chọn của đầu bếp (omakase). Lựa chọn thứ hai sẽ giúp bạn có được bữa ăn ngon nhất và nhiều trải nghiệm hơn nhưng như thế có thể sẽ không rẻ.

menu minh họamenu hiển thị trên tường

Khi bạn đã sẵn sàng gọi món, bạn có thể gọi nhân viên nhà hàng bằng cách nói “sumimasen” (xin lỗi), hoặc nếu có hãy bấm nút gọi ở bàn. Một khi bạn đặt món xong, nhân viên sẽ đọc lại thực đơn của bạn để bạn xác nhận.

Tại một số nhà hàng, chẳng hạn như ở Izakaya, mọi người trong bàn sẽ gọi chung và cùng ăn với nhau. Một số nhà hàng khác yêu cầu gọi riêng từng người.

Thanh toán

Hóa đơn thường được để trên bàn khi có đồ ăn hoặc sau khi bạn đã ăn xong. Trong hầu hết các nhà hàng, bạn phải mang hóa đơn tới quầy gần lối ra để thanh toán. Đa phần là thanh toán bằng tiền mặt. Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà hàng chấp nhận thẻ tín dụng hoặc thẻ IC (ví dụ: Suica).

Một số nhà hàng, đặc biệt là những nhà hàng giá rẻ, có hệ thống đặt món và thanh toán khác. Ví dụ, ở nhiều nhà hàng ramen và gyudon, “vé ăn” được mua tại một máy bán hàng tự động gần lối vào cửa hàng, thường sẽ có hình minh họa ở máy bán. Bạn chỉ cần cho tiền vào, chọn món, nhận vé từ máy và giao cho nhân viên phục vụ.

thanh toán tại nhà hàng Nhật

Ở Nhật ít có hình thức “tip” (tiền boa), và nếu bạn làm vậy, nhân viên nhà hàng chạy theo bạn để trả lại khoản tiền thừa. Thay vào đó, chỉ cần lịch sự nói “gochisosama deshita” (“cám ơn bữa ăn”) là đủ.

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here