Túi may mắn năm mới “fukubukuro”: tại sao người Nhật lại “phát cuồng” vì nó?!

0
280

Vào mỗi dịp năm mới tại Nhật Bản, hàng ngàn người dân Nhật Bản lại xếp thành hàng dài trước các cửa hàng để có thể sở hữu được cho mình một chiếc túi may mắn fukubukuro như ý.

Hàng người dài đứng xếp hàng trước cửa hàng yêu thích để có thể mua được cho mình một chiếc túi may mắn.

Ý tưởng của những chiếc túi fukubukuro được xuất phát ban đầu từ việc muốn “giải phóng” bớt các mặt hàng cũ của năm trước của các cửa hàng bách hóa Nhật Bản. Nó thực chất là những chiếc túi lớn đựng một loạt các hàng hóa khác nhau, từ quần áo cho đến các loại thực phẩm, tùy thuộc vào các mặt hàng mà các cửa hàng phân phối. Thế nhưng, điều bất ngờ đã xảy ra nằm ngoài dự định của chính các cửa hàng khi các chiếc túi fukubukuro đã trở thành một cơn sốt trên toàn đất nước. Mọi người dân Nhật bất kể tuổi tác đều mong ngóng vào dịp mua sắm đặc biệt đầu năm này để sở hữu cho mình những may mắn riêng.

Sự phấn khích của việc… không biết mình sẽ mua được gì

Các cửa hàng bán túi may mắn bí ẩn bắt đầu bày bán các sản phẩm của mình từ ngày 01/01 hàng năm, với thời gian thường kéo dài cho đến hết tuần đầu tiên của năm mới, khi mà các chiếc túi may mắn được bán hết sạch.

Thậm chí, đối với nhiều người dân Nhật Bản, năm mới sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nếu như không mua được một chiếc túi “lì xì cỡ đại” fukubukuro. Chiếc túi may mắn, món đồ “must-have” của người Nhật trong lần mua sắm đầu tiên của năm mới không có nguồn gốc cụ thể, thế nhưng nhiều nguồn tin cho rằng chúng được bắt đầu bày bán vào những năm 1900, cùng thời điểm với sự xuất hiện của các cửa hàng bách hóa lớn tại Nhật Bản.

Các cửa hàng bách hóa lớn, như đã nói ở trên, muốn giải quyết đống hàng tồn của năm cũ trước khi bắt đầu kế hoạch cho một năm kinh doanh mới, đã quyết định mở bán những chiếc túi bí ẩn, chứa đầy một loạt những hàng hóa ngẫu nhiên còn lại trong kho với một mức giảm giá khá lớn.

Ngày nay, không chỉ các cửa hàng bách hóa trong nước, mà ngay cả các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng như Starbucks hay Armani cũng đã lao vào “cuộc chiến” bán túi may mắn này, và tất nhiên nhận được sự chào đón của hàng ngàn người dân Nhật Bản.

Chiếc túi may mắn của hãng Armani bao gồm 3 sản phẩm là một áo khoác, một áo phông và một chiếc quần nhỏ có giá trị 300 USD.

Tất nhiên, cũng có một số thay đổi về chất lượng của các túi fukubukuro, khi ngày nay chúng không còn là một chiếc túi đựng ngẫu nhiên những hàng hóa còn dư thừa của năm trước nữa, mà sẽ là một bộ sưu tập những sản phẩm có giá trị, mà nếu tách chúng ra và bán lẻ từng chiếc thì sẽ đắt hơn rất nhiều. Đó cũng chính là lí do vì sao người Nhật ngày càng phát cuồng vì những chiếc túi may mắn, bởi đó là cơ hội lớn để họ có thể sắm sửa nhiều đồ dùng cần thiết cho bản thân và gia đình với một mức giá hời hơn nhiều.

Chiếc túi may mắn của hãng Ikea với một loạt các sản phẩm gia dụng có giá trị lên tới 10.000 yen, nhưng lại chỉ bán với giá… 3000 yen!

Một chiếc túi may mắn bây giờ có giá dao động từ một vài đô la đến vài trăm đôla.

“Mua một chiếc túi fukubukuro bây giờ giống như là một trận chiến vậy, ai nhanh thì người ấy thắng” Clark Lawton, một công dân nước ngoài tham gia vào lễ mua sắm đầu năm chia sẻ với đài BBC, về việc phải giành giật và khó khăn để giữ cho mình được một chiếc túi, sau hàng giờ đứng xếp hàng trước cửa hàng yêu thích của mình.

Cũng dường như trở thành một trào lưu năm mới, đó là việc những người may mắn kịp mua cho mình những chiếc túi fukubukuro của thương hiệu yêu thích sẽ chụp lại và khoe ngay trên trang mạng xã hội của mình:

Một cô gái chia sẻ về chiếc túi fukubukuro Ghibli của mình, may mắn mua được sau khi đã không kịp chen chân mua chiếc túi Pokemon.
Bộ sưu tập của các ngôi sao nổi tiếng cũng được bán như một chiếc túi may mắn
Các nhà hàng và các quán cà phê cũng không từ bỏ cơ hội chen chân vào trào lưu mới.

Bạn đã có được trải nghiệm khó quên nào trong đợt mua sắm khuyến mãi đầu tiên của năm cùng với chiếc túi may mắn của mình hay chưa? 

Nguồn: BBC News

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here