Vận hành tàu tự động không cần người lái được tiến hành thử nghiệm trên tuyến Yamanote (Tokyo)

0
893

Nhật Bản đang tăng cường nỗ lực mở rộng hoạt động tàu tự động để đối phó với tình trạng thiếu lái xe trong bối cảnh dân số suy giảm, với việc Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản thực hiện một bài test tàu tự lái mới nhất trên tuyến đường vòng Yamanote (Tokyo) vào thứ Hai vừa qua.

Trong lần chạy thử tàu lần đầu tiên được tiết lộ với giới truyền thông, đoàn tàu 11 toa đã chạy qua tuyến đường vòng dài 34,5km tới 2 lần, với lần thử nghiệm đầu tiên không xảy ra bất kì một sự chậm trễ nào, nhưng vào lần thứ hai di chuyển con tàu đã phải cần một số điều chỉnh khi không thể dừng lại tại đúng điểm đã chỉ định.

“Cơ bản chúng tôi đang vận hành tốt. Chúng tôi sẽ nhanh chóng phân tích kết quả và tìm cách áp dụng công nghệ mới nhất này vào trong thực tế càng sớm càng tốt”, Yuichiro Tokunaga, quan chức phụ trách công nghệ tàu điện không người lái này của JR East cho biết.

Đối với cuộc thử nghiệm hôm thứ Hai, JR East đã sử dụng đoàn tàu E235, được trang bị thiết bị tự động lái hiện vẫn đang được phát triển bởi công ty. Con tàu bắt đầu di chuyển ngay sau khi người lái bấm nút khởi động và từ ga Osaki, phường Shinagawa vào lúc 1h50 sáng. Sau đó, nó bắt đầu tăng tốc và chậm dần lại sau khi đã đạt được tốc độ được thiết lập từ đầu.

Tay trái của người lái xe đã rời khỏi bảng điều khiển, trong quá trình chạy thử hệ thống vận hành tự động cho chuyến tàu tuyến JR Yamanote, quanh ga JR Mejiro, vào ngày 07/01.

Chuyến đi thử nghiệm đầu tiên được hoàn thành trong khoảng thời gian đúng với chuyến đi thực tế, trong khi chuyến tàu thứ hai đã được thực hiện cùng với một số lỗi nhỏ xảy ra, và đoàn tàu đã phải chạy nhanh hơn 10 giây so với thời gian biểu khởi hành giữa các trạm để có thể quay trở về điểm xuất phát trong thời gian dự kiến.

Trong chuyến thứ hai, đoàn tàu dừng lại một lúc ở điểm dừng tại ga Gotanda. Sau đó đoàn tàu đã dừng lại một lúc trước khi đến với điểm đến tại ga tiếp theo, trạm Meguno, khiến cho các người quan sát phải điều chỉnh chuyến tàu mới giúp nó dừng lại ở điểm dừng phù hợp.

Công ty JR East cho biết họ chọn tuyến Yamanote để làm chuyến tàu thử nghiệm vì tin tưởng rằng điều đó sẽ dễ dàng hơn cho họ trong việc đảm bảo an toàn, vì các trạm trên tuyến đường được trang bị các cửa an toàn tại ga đến để ngăn chặn việc các hành khách bị rơi xuống đường ray. Ngoài ra, cũng chỉ có một tuyến đường sắt băng qua trên tuyến Yamanote.

Công ty đường sắt Central Japan Railway Co., với mục tiêu có thể bắt đầu vận hành tuyến tàu hỏa tốc độ cao chạy giữa Tokyo và Nagoya vào năm 2027, cũng đã nghiên cứu về việc thực hiện các chuyến tàu không người lái, trong khi một công ty đường sắt khác là Kyushu Railway Co. cũng sẽ tiến hành các bài test về tàu tự động vào tháng 3/2020.

Nguồn: The Mainichi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here