Xu hướng người Nhật lẻ loi trở nên phổ biến tại một Tokyo đông đúc!

0
257

Số lượng những người dân sinh sống tại Tokyo ngày một tăng lên cho dù Nhật Bản vẫn đang phải đối phó với giai đoạn suy giảm dân số. Cuộc điều tra dân số quốc gia vào năm 2015 cho thấy tổng số dân Nhật Bản đã giảm tới 962.607 người so với kết quả của các cuộc điều tra trước đó được thực hiện vào năm 2010, tuy nhiên các thành phố hay khu vực nổi tiếng tại trung tâm Tokyo lại đạt mức tăng 327.045 người. Dân số trên mỗi kilomet vuông của Tokyo là 6169 người. Con số này cao hơn so với thành phố đông dân thứ hai Nhật Bản là Osaka tới 1500 người, và gấp tới 18 lần so với mật độ trên toàn quốc, vốn chỉ là con số khiêm tốn 341 người.

Nhưng điều đặc biệt là ngay cả tại Tokyo, số người trong mỗi hộ gia đình cũng đang có xu hướng giảm. Trong năm 2015, trung bình có 1,99 người/hộ gia đình, đây cũng là lần đầu tiên tỉ lệ thành viên trong mỗi hộ gia đình giảm xuống dưới con số 2. Vùng trung tâm của Tokyo có số người trong mỗi hộ chỉ là 1,91 người, ở vùng đô thị của Shinjuku là 1,61 và ở Toshima là 1,64 người.

Trong toàn bộ vùng đô thị của Tokyo, 47,3% hộ gia đình chỉ có một người và càng vào các khu vực trung tâm những kiểu gia đình như vậy lại càng chiếm phần lớn. Tại các thành phố của Shinjuku, Shibuya và Toshima, việc các hộ gia đình chỉ có duy nhất một người chiếm tới 60%. Thực trạng này không chỉ tạo ra do dòng dân cư đến với Tokyo từ những tỉnh khác mà còn xu hướng của các thanh niên trẻ ở Tokyo di chuyển vào trung tâm thành phố sinh sống và làm việc.

“Ohitorisama” hay hiểu đơn giản là “chỉ riêng tôi” đang dần trở thành một trào lưu mà người trẻ Nhật Bản ưa chuộng. Không cần bạn bè hay người yêu, người trẻ Nhật Bản ngày nay hài lòng với việc đi ăn một mình, du lịch một mình, hát karaoke một mình và cảm thấy thoải mái với cuộc sống như vậy.

Hiện nay, các dấu hiệu của xu hướng ‘ohitorisama’ xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản, từ những rạp chiếu phim cung cấp các chỗ ngồi lẻ tách rời nhau, các cửa hàng tạp hóa bán gia vị hay rau củ đủ cho những bữa ăn một người hay là các công ty du lịch thiết kế nên các chuyến đi dành riêng cho những người muốn thưởng ngoạn một mình.

Những cửa hàng ramen với vách ngăn riêng biệt cho những người đi ăn một mình thỏa thích tận hưởng bữa ăn của mình.

“Xã hội một mình” đã trở thành một thuật ngữ thông dụng giữa các nhà khoa học xã hội cũng như các chuyên gia marketing. Các doanh nghiệp cũng đang cung cấp ngày càng nhiều hơn những dịch vụ dành riêng cho những đối tượng này.

Du lịch một mình cũng không còn là một điều xa lạ tại Nhật  Bản.

Nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy người tiêu dùng Nhật Bản, đặc biệt là những người trẻ, đánh giá cao hơn khoảng thời gian dành ra để ở một mình so với những lúc dành cho gia đình và bạn bè. Cũng có nhiều dữ liệu cho thấy tỉ lệ hộ gia đình hình thành có đầy đủ các thế hệ bố mẹ và con cái tại Nhật cũng đang ngày càng thu hẹp lại, do càng ngày có càng ít người lớn hình thành các mối quan hệ với nhau. Năm 1980, tại Nhật chỉ có 1/50 người đàn ông không kết hôn ở độ tuổi 50 và 1/22 đối với phụ nữ. Nhưng hiện tại, con số đó đã là 1/4 và 1/7.

Đối mặt với tình trạng dân số già và tỉ lệ kết hôn giảm mạnh, xu hướng độc thân ohitorisama đang trở thành một phong cách sống  phổ biến nhưng đồng thời rất đáng lo  ngại đối với đất nước. Và với thủ đô Tokyo, việc tràn ngập những người trẻ độc thân và không muốn kết hôn cũng là một điều đáng lo lắng, bởi dù cho dân số của khu vực đô thị ngày một tăng, họ cũng không thể giúp ích gì trong việc tăng dân số của cả đất nước.

Nguồn: Nippon

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here