Công ty điện lực Tokyo (TEPCO): Các lao động nước ngoài theo thị thực mới có thể làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1!

0
1304

TEPCO, nhà điều hành của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nơi đã từng chịu thảm họa kép động đất – sóng thần vào năm 2011 khiến cho hàng trăm nghìn người dân phải di tán vì rò rỉ phóng xạ, đang lên kế hoạch cho phép các lao động nước ngoài theo chế độ thị thực mới làm việc tại khu phức hợp của nhà máy.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã nói với các nhà thầu phụ rằng các lao động nước ngoài tham gia vào chương trình thị thực mới của chính phủ có thể tham gia vào việc ngừng hoạt động nhà máy. Họ cũng có thể đảm nhận công việc dọn dẹp các tòa nhà và cung cấp các dịch vụ thực phẩm trong khu phức hợp.

Để ngăn chặn mức độ phơi nhiễm phóng xạ, hiện vẫn đang nằm ở mức không an toàn, TEPCO cho biết các công nhân nước ngoài phải có khả năng tiếng Nhật thành thạo, cho phép họ hiểu chính xác các rủi ro mình có thể gặp phải cũng như làm theo chính xác các hướng dẫn bằng tiếng Nhật.

Trong các khu vực phóng xạ đã được kiểm soát và ở mức an toàn, các công nhân cần phải mang theo các máy đo liều bức xạ. Trung bình, có khoảng 4000 người làm việc cho các nhà thầu phụ của TEPCO tại nhà máy Fukushima 1 mỗi ngày.

TEPCO cũng đang xem xét tiếp nhận các lao động nước ngoài tại nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa tại tỉnh Niigata. Công ty đặt mục tiêu khởi động lại các lò phản ứng tại khu phức hợp, vốn đã bị hoãn lại vô thời hạn sau thảm họa hạt nhân năm 2011, hiện đang được cải tạo lại để nâng cấp các biện pháp an toàn.

Mọi lao động làm việc tại nhà máy đều có mức giới hạn về độ bức xạ hạt nhân mà họ có thể tiếp xúc, tuy nhiên do tính chất phức tạp của việc quản lý việc tuyển dụng các lao động thứ cấp của các nhà thầu phụ, việc giám sát các lao động đang là một thách thức khó khăn.

Vào tháng 4/2018, 6 thực tập sinh trong một chương trình đào tạo được phát hiện đã tham gia vào quá trình xây dựng nhà máy hạt nhân Fukushima mặc cho lệnh cấm trước đó của TEPCO về việc những thực tập sinh không được làm việc tại khu phức hợp nhà máy. 6 thực tập sinh đã được thuê bởi một nhà thầu phụ.

Bộ Tư pháp Nhật Bản không cho phép các thực tập sinh nước ngoài làm việc theo chương trình đào tạo, với mục đích là chuyển giao kỹ năng cho các nước đang phát triển, tham gia vào quá trình ngừng hoạt động của nhà máy Fukushima 1 vì các kỹ năng sẽ không có cơ hội được áp dụng tại nước của họ.

Nguồn: Japan Times

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here