Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật miễn chi phí giáo dục mầm non cho trẻ em Nhật Bản

0
830

Hạ viện vào hôm thứ ba, 09/04 đã phê chuẩn dự luật mở rộng hỗ trợ chăm sóc cho trẻ em bằng cách cung cấp hệ thống giáo dục mầm non miễn phí, kể từ tháng 10 năm nay, như là một nỗ lực của đất nước trong việc đối phó với tỷ lệ sinh tự nhiên ngày một suy giảm của đất nước.

Chương trình giáo dục miễn phí, dự kiến có giá trị tới 776 tỷ yen (gần 7 tỷ USD)/năm, sẽ là một trong những chính sách mang tính quyết định nhất của Thủ tướng Shinzo Abe trong lĩnh vực giáo dục, nhằm mở rộng phạm vi dịch vụ an sinh xã hội. Khoản đầu tư chính phủ này sẽ đến từ doanh thu thu được từ việc tăng thuế bán hàng vào tháng 10, từ 8% như hiện tại lên 10%.

Sau khi nhận được sự chấp thuận từ Hạ viện, chính phủ hy vọng dự luật cũng sẽ được Thượng viện thông qua vào phiên họp Quốc hội thông thường sẽ kết thúc vào tháng 6.

Theo chương trình, chính phủ sẽ cung cấp hệ thống giáo dục mầm non hoàn toàn miễn phí cho tất cả trẻ em từ 3-5 tuổi bắt đầu vào tháng 10 năm nay. Các dịch vụ chăm sóc ban ngày cũng sẽ được miễn phí cho tối đa 2 trẻ em đến từ mỗi hộ gia đình có thu nhập thấp.

Nếu như các bậc phụ huynh gửi con đến các trường mầm non chưa được ủy quyền hay xác nhận bởi chính quyền địa phương, dịch vụ trường học sẽ không được miễn phí, nhưng họ cũng sẽ nhận được trợ cấp từ phía chính phủ. Cụ thể, một khoản trợ cấp tối đa 37.000 yen/tháng sẽ dành cho các bậc cha mẹ có con từ 3-5 tuổi, còn gia đình có con nhỏ từ 2 tuổi trở xuống sẽ được nhận 42.000 yen. Các bữa ăn tại trường dành cho trẻ cũng sẽ được tính phí riêng biệt.

Việc giảm gánh nặng tài chính trong việc nuôi dạy trẻ nhỏ được coi là chìa khóa để thúc đẩy các cặp vợ chồng sinh con, làm tăng tỷ lệ sinh tự nhiên của đất nước, nhất là trong thời điểm phụ nữ Nhật Bản tham gia ngày càng nhiều vào lực lượng lao động. Tỷ suất sinh của đất nước, số trẻ em trung bình mà một người phụ nữ sẽ sinh ra trong đời, chỉ đạt con số khiêm tốn 1,43 vào năm 2017 tại Nhật Bản.

Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khác đó chính là giảm số lượng trẻ em nằm trong danh sách chờ tại các cơ sở chăm sóc trẻ vào ban ngày. Có tới khoảng 20.000 trẻ em đã không thể nhận được các dịch vụ chăm sóc thông thường khi bố mẹ đi làm vào năm 2018 do thực trạng thiếu hụt các trường mẫu giáo và giáo viên.

Nguồn: The Mainichi

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here