Mặt tối của thế giới thần tượng hào nhoáng: thu nhập ít ỏi, làm việc đến kiệt sức và hợp đồng không thể phá vỡ!

0
289

Các nhóm nhạc thần tượng như AKB48 đã trở thành biểu tượng cho nền văn hóa nhạc pop của cả Nhật Bản, với sự hâm mộ vượt cả ra ngoài lãnh thổ đất nước. Các cô gái thần tượng được biết đến với những màn biểu diễn đồng đều, sự đáng yêu trong trang phục lẫn phong cách biểu diễn. Tuy nhiên, hầu hết người Nhật lại chỉ biết đến những nữ thần tượng nổi tiếng, xuất hiện thường xuyên trên sóng truyền hình với nụ cười rạng rỡ mà lại không biết đến những mặt trái của thế giới hào idol hào nhoáng, với những thần tượng chika (underground) – idol mới hoạt động như ca sĩ indie (ca sĩ/nhóm nhạc tự do, không có công ty quản lý), tự thân vận động hoặc nhận hỗ trợ từ các studio quy mô rất nhỏ.

Những nữ idol chika đang trở thành một hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến hơn trong giới giải trí Nhật Bản, cùng với những mặt trái của một J-pop tươi vui mà ít người biết đến.

Các nhóm nhạc thần tượng nhỏ và chưa có được chỗ đứng vững chắc cho mình trong làng giải trí, ước tính hiện lên tới hơn hàng trăm người, đang bị các công ty quản lý bóc lột bằng cách lợi dụng mong muốn được trở nên nổi tiếng của các cô gái, bị ép phải kí các hợp đồng độc quyền dài hạn, biến họ trở thành nô lệ cho các công ty.

Bốn thành viên cũ của nhóm nhạc thần tượng Nijiiro Fanfare, vốn nổi tiếng thông qua việc biểu diễn trực tuyến, mong muốn được rời khỏi nhóm vì không thể chịu nổi được những điều kiện làm việc khắc nghiệt, mà như họ mô tả là không thể chịu đựng nổi. Sau đó, một trong 4 cô gái đã được nữ giám đốc sản xuất của công ty chủ quản nói rằng cô sẽ không bao giờ tìm thấy được một công việc khác trong ngành giải trí thần tượng tại Nhật Bản nữa. “Đừng bao giờ cố gắng để có thể được ghi nhận trong ngành giải trí nữa. Tôi sẽ nghiền nát cô với tất cả những gì mà tôi có trong tay” đó chính là những lời lẽ “chia tay”đầy kinh hoàng mà nữ thần tượng nhận được sau khi rời khỏi nhóm.

Nhóm nhạc thần tượng Nijiiro Fanfare.

Theo các cựu thành viên của Nijiiro Fanfare, lúc bắt đầu, họ đã phải kí một hợp đồng 7 năm không thể phá vỡ hay cắt đứt giữa chừng. Sau khi trừ đi các khoản phí đào tạo từ mức lương hàng tháng chỉ ¥38,000, khoản tiền mà họ có thể nhận được chỉ là con số không tròn trĩnh. Cũng không có bất kì một khoản thù lao nào cho những công việc họ được yêu cầu để tạo nên các nội dung truyền thông trên các phương tiện xã hội, các nữ idol cũng phải tự trang trải hầu hết các chi phí cho trang phục biểu diễn của mình.

Ngay cả khi yêu cầu để được đối xử tốt hơn, họ cũng bị công ty quản lý của mình phớt lờ và cuối cùng cả 4 người đã quyết định ngừng hợp đồng bóc lột với công ty chủ quản D-Topia Inc.. 4 nữ thần tượng cũng đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận Tokyo vào tháng 11/2017 để tìm cách vô hiệu hóa hợp đồng của mình cũng như yêu cầu công ty thanh toán tiền lương cho họ. Vụ kiện đã kết thúc vào tháng 5/2018. Cho dù số tiền của thỏa thuận chưa được tiết lộ, thế nhưng 4 cô gái đã hài lòng với kết quả này.


Aya Kotobano và Natsumi Ogi, 2 cựu thành viên của nhóm nhạc Nijiiro Fanfare.

Trường hợp của 4 cựu thành viên nhóm nhạc Nijiiro Fanfare chỉ là bề nổi tiết lộ một phần rất nhỏ mặt tối của ngành công nghiệp giải trí, nơi các thần tượng chikan khác dường như đều đã buông xuôi và chấp nhận bị đối xử như những “nô lệ”như vậy. “Đây là một công việc thực sự mệt mỏi” một thần tượng trong độ tuổi 20 của một nhóm nhạc nổi tiếng chia sẻ về cuộc sống idol của mình.

Nữ thần tượng giấu tên chia sẻ rằng bản thân sẽ cảm thấy rất may mắn nếu như được nghỉ một ngày mỗi tháng, vì các sự kiện âm nhạc được tổ chức gần như mỗi ngày. Chưa dừng lại ở đó, sau khi tham dự các sự kiện, nữ idol còn phải bán các mặt hàng mình quảng cáo, điều đó khiến cô không bao giờ có thể về nhà trước 23h đêm. Vì lich trình dày đặc đến nghẹt thở như vậy, nữ thần tượng thú nhận rằng đôi lúc cô không thể tắm trong nhiều ngày liền.

Và mặc cho nhóm nhạc của mình đạt được những thành công lớn, nữ thần tượng chỉ kiếm được trung bình khoảng ¥30,000 mỗi tháng, cô cũng phải tự trang trải cho các chi phí vận chuyển đến các sự kiện mà không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ phía công ty quản lý. Sở dĩ nữ thần tượng có thể trang trải được cuộc sống, đó chính là nhờ đến khoản tiền tiết kiệm từ công việc trước của mình là một nhân viên văn phòng.

Để có thể được xin nghỉ làm khi bị ốm, nữ idol buộc phải nộp giấy khám bệnh của bệnh viện cho công ty chủ quản, thế nhưng tình trạng tài chính của cô tệ đến mức cô không thể xoay sở được tiền để có thể trả được lệ phí cấp giấy chứng nhận. Cô hiện tại cũng bị ràng buộc với hợp đồng kéo dài 3 năm với công ty chủ quản, nếu như rời nhóm trước khi kết thúc hợp đồng, nữ ca sĩ sẽ phải đóng một khoản tiền phạt lớn.

Trong một động thái như là một sự kiểm soát hoàn toàn đối với các thần tượng của mình, công ty sản xuất của cô đã ép cô không được sử dụng bất kì một tài khoản xã hội nào, cách li cô khỏi tất cả những người xung quanh. “Tôi chỉ ước có thể tìm được một nơi mà tôi có thể nhận được lời khuyên từ một ai đó, hay là để tôi trút giận. Thực sự bây giờ tôi nghĩ chẳng còn điều gì lạ với công việc này nữa. Tôi đã dần trở nên tê liệt vì nó rồi”.

Những thần tượng tuổi vị thành niên học bài vào đêm khuya sau khi đã kết thúc lịch trình, những nữ thần tượng bị stress và trầm cảm, tự làm đau mình vì không chịu đựng nổi sự bóc lột và hà khắc của cuộc sống thần tượng, những ngày làm việc kéo dài không ngừng nghỉ cùng với mức lương bèo bọt không đủ để trang trải cuộc sống, đó chính là những gì mà các nữ thần tượng chikan phải đối mặt mỗi ngày.

Nguồn: Japan Times

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here