Nguy cơ cao về một trận động đất mạnh ở vùng đông bắc Nhật Bản sẽ diễn ra trong 30 năm tới

0
2306

Hội đồng chính phủ vừa đưa ra một thông báo vào hôm thứ ba vừa qua, về khả năng xảy ra một trận động đất mạnh với cường độ từ 7-8 độ richte sẽ xảy ra trong vòng 30 năm tới dọc theo rãnh Nhật Bản nằm ở vành đai Thái Bình Dương ngoài khơi đông bắc Nhật Bản.

Trong khi vẫn dữ nguyên xác suất gần như 0% của các trận động đất mạnh 9 độ richter khác xảy ra ở khu vực trên rãnh, Ủy ban Nghiên cứu động đất đã điều chỉnh tăng xác suất các trận động đất lớn ở các khu vực khác so với các dự đoán vào trước tháng 11/2011.

Trong dự tính mới nhất, Ủy ban cho biết có tới 50% khả năng các trận động đất có cường độ từ 7 – 7,5 độ richter sẽ xảy ra ngoài khơi tỉnh Fukushima, tăng từ 10% so với trước đó, ngoài ra có 20% các trận động đất 7,9 độ richter sẽ xảy ra ở tỉnh Miyagi, so với tỉ lệ gần như không phần trăm của dự đoán trước.

“Chỉ vì đã có một trân động đất lớn trong những năm gần đây, chúng tôi không muốn người dân nghĩ rằng sẽ không có một trận động đất lớn nào xảy ra trong thời gian tới nữa”, chủ tịch của Ủy ban chính phủ, ông Naoshi Hirata cho biết. Ủy ban cũng kêu gọi mọi người đừng quên đi trận động đất vào năm 2011 và luôn chuẩn bị sẵn tinh thần đối phó với những hiểm họa tiếp theo.

Một trong những trận động đất mạnh nhất tại Nhật Bản, diễn ra vào ngày 11/03/2011 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía đông Nhật Bản, gây ra sóng thần cũng như một tai nạn tại nhà máy điện Fukushima Daiichi.

Chính vì Ủy ban đã không thể đánh giá được một cách đầy đủ xác suất diễn ra của trận động đất, tám tháng sau thảm họa, Ủy ban đã quyết định xem xét lại các dự đoán của mình cho xác suất các trận động đất trong những năm tới.

Ước tính mới nhất từ Ủy ban dự báo rằng có khoảng 50% xác suất một trận động đất mạnh 7,4 độ richter sẽ xảy ra ở một khu vực gần bờ biển tỉnh Miyagi, trước đó xác suất cho khu vực này là gần như không xảy ra động đất. Một trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra ở vùng biển phía đông của tỉnh Aomori và phía bắc tỉnh Iwate vẫn giữ nguyên xác suất là 30%. Xác suất xảy ra các trận động đất đạt mức “cao” khi chúng nằm ở mức 26% trở lên và mức “hơi cao” khi chúng nằm trong khoảng 3-26%.

Chính phủ đã công bố bản đồ xác suất động đất xảy ra hàng năm vào tháng 6 năm ngoái, cho thấy khả năng xảy ra động đất mạnh trong vòng 30 năm tới trên một khu vực rộng lớn của bờ biển Thái Bình Dương, bao gồm trong đó một phần của hòn đảo cực bắc đất nước thuộc Hokkaido.

Nguồn: The Mainichi

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here