Nhật Bản lên kế hoạch tạo ra hệ thống giấy phép lái xe mới cho người lớn tuổi sau khi nhiều vụ tai nạn xảy ra

0
124

Đối mặt với việc một loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến các tài xế lớn tuổi, chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch tạo ra một hệ thống giấy phép lái xe mới giới hạn những công dân lớn tuổi chỉ được sử dụng những phương tiện sở hữu các tính năng an toàn như phanh tự động.

Đề xuất này sẽ được đưa vào chiến lược tăng trưởng của chính phủ Nhật Bản sẽ được Nội các Nhật Bản thông qua vào cuối tháng này. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải cũng như các bộ ngành có liên quan khác sẽ tổ chức các cuộc thảo luận tiếp theo để đưa ra các điều luật chi tiết hơn, dự kiến dự luật sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Hệ thống giấy phép lái xe mới sẽ hướng đến đối tượng chính là các tài xế từ 75 tuổi trở lên, những người sẽ được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra đánh giá nhận thức khi họ đăng ký gia hạn giấy phép lái xe. Ngoài việc thay đổi trong yêu cầu về giấy phép lái xe, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ thảo luận về cách thức áp dụng các phương tiện tăng cường an toàn.

Chỉ trong năm 2018, đã có tới 460 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Nhật Bản do các tài xế từ 75 tuổi trở lên gây ra. Tỷ lệ các vụ tai nạn như vậy trong số tất cả các vụ tai nạn gây chết người đã tăng từ 8,7% trong năm 2008 lên 14,8% trong năm 2018.

Ủy ban mới được thành lập từ 3 hội đồng chuyên gia từ 3 tổ chức đã xem xét các cách thức để hạn chế tai nạn giao thông được gây ra bởi các tài xế cao tuổi, đã đưa ra một báo cáo thống kê vào tháng Tư. Báo cáo đã trích dẫn sự cần thiết để xem xét việc giới thiệu giấy phép lái xe mới giới hạn các tài xế lớn tuổi sử dụng một số loại phương tiện giao thông tại một số thời điểm cụ thể trong ngày và trong một số khu vực nhất định.

Vào tháng Tư, một chiếc oto do Kozo Iizuka, 88 tuổi, một cựu quan chức chính phủ điều khiển, đã gây tai nạn và giết chết một người phụ nữ 31 tuổi và cô con gái 3 tuổi của cô, đồng thời khiến 6 người đi đường khác bị thương tại quận Ikebukuro của Tokyo.

Đầu tháng 6, một chiếc oto do một người đàn ông 81 tuổi điều khiển đã lách qua một ngã tư ở thành phố Fukuoka sau đó đâm vào 5 phương tiện khác, người đàn ông và vợ mình đã thiệt mạng trong vụ tai nạn và khiến cho 7 người khác bị thương. Trong cả 2 vụ tai nạn trên, các tài xế lớn tuổi được cho là đã đạp nhầm thanh ga và phanh xe.

Một cuộc khảo sát khác của chính phủ về việc đi lại của những người dân từ 60 tuổi trở lên được công bố vào đầu tháng này cho thấy tỷ lệ khá cao, đó là 1/4 người dân Nhật Bản trong độ tuổi từ 80 trở lên vẫn đang lái xe.
Oto cũng được xem là phương tiện không thể thiếu để những người cao tuổi đi mua sắm hoặc đến bệnh viện.

Nguồn: Japan Times

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here