Nhật Bản và một tương lai không còn túi nhựa?

0
110

Từ hộp bento cho đến những màng bọc hoa quả, các bao nhựa plastic luôn giữ vị thế độc tôn của mình tại Nhật Bản. Nhưng với những sự lo ngại dành cho việc sử dụng các chất thải sử dụng một lần, những điều luật mới trong tương lai có thể khiến người dân Nhật Bản nói lời sayonara mãi mãi với những túi đựng bằng nhựa.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 mà Nhật Bản sẽ tổ chức vào Osaka vào tháng 6 tới đây, chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe sẽ đề cập đến vấn đề thúc đẩy thỏa thuận giảm chất thải nhựa biển.

Thực tế đáng buồn

Theo các con số thống kê của Liên Hợp Quốc, chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh lần này, lại không là một tấm gương khi bàn đến vấn đề này, bởi Nhật Bản là quốc gia tạo ra số lượng chất thải bao bì nhựa tính trên đầu người nhiều hơn bất cứ quốc gia phát triển nào khác, ngoại trừ Mỹ.

Vào năm 2018, chính phủ Nhật Bản đã giới thiệu một phương án mới để giải quyết vấn đề này, với mục tiêu đề ra là có thể giảm 9,4 triệu tấn chất thải nhựa mỗi năm lên 25% vào năm 2030. Một nội dung quan trọng trong dự thảo luật đó chính là việc đề xuất các doanh nghiệp tính phí cho cả các túi nhựa khi đi mua hàng và tiến hành cấm sử dụng hoàn toàn trong tương lai.

Cho đến nay, các đề xuất vẫn thiếu đi sự chi tiết cho các biện pháp cụ thể để có thể hạn chế các loại chất thải nhựa từ các sản phẩm sử dụng một lần khác, như ống hút hay cốc nhựa.

Với việc chính phủ có những động thái chậm chạp trong việc hạn chế sự sử dụng rác thải, nhiều chính quyền địa phương và các doanh nghiệp Nhật Bản đã có những động thái riêng cho riêng mình.

Hành động thực tế

Thị trấn Kamikatsu (Kyoto) đặt mục tiêu không rác thải nhựa vào năm 2020, trong khi chính quyền thành phố Kyoto cũng đã yêu cầu các nhà bán lẻ lớn tính phí riêng cho các túi nhựa cho khách hàng trong lúc mua sắm. Tại một siêu thị ở Makuhari, phía đông Tokyo, các khách hàng đã xếp hàng trước các cửa hàng cửa hàng tạp hóa cùng với chiếc túi vải mua sắm có thể tái sử dụng được.

Kể từ tháng 11/2013, tập đoàn Aeon đã yêu cầu tính tiền túi nhựa cho khách hàng tại tất cả 1.631 siêu thị lớn trên toàn quốc của mình. Hầu hết các khách hàng hiểu được mục đích của việc không sử dụng túi nhựa và họ sẵn sàng mang theo các túi riêng của mình, và nếu như họ quên, chẳng ai ngại ngần việc bỏ ra vài yen cho những chiếc túi nhựa” Haruko Kanamaru, giám đốc bộ phận của đơn vị trách nhiệm xã hội của Aeon cho biết. Công ty cho biết rằng chính sách này đã giúp Aeon giảm được tới 270 triệu túi nhựa trong năm 2017.

Tại nhiều cửa hàng, khi khách hàng yêu cầu một chiếc túi đựng, họ có thể trả 5 yen để nhận một chiếc túi sinh khối có khả năng tự phân hủy.

Thử thách

Một trong những trở ngại chính trong việc hạn chế sự sử dụng của các túi nhựa đến từ Hiệp hội đại diện cho các cửa hàng tiện lợi có mặt khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản. Khi chính quyền Tokyo muốn áp dụng việc cấm sử dụng túi nhựa miễn phí trong thành phố, hiệp hội đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch này và nó đã bị hủy bỏ.

Đối với chính sách tính tiền cho túi nhựa, Kanamaru cũng chia sẻ rằng rất nhiều người ý thức được hành động bảo vệ môi trường bằng việc nói không với rác thải nhựa, tuy nhiên không phải là tất cả họ.

“Một số khách hàng đã bỏ đi và nói rằng họ sẽ mua sắm tại các cửa hàng khác để không phải bỏ tiền cho các túi nhựa. Vậy nên, đã đến lúc chính phủ phải giới thiệu hệ thống này đến với tất cả các doanh nghiệp. Không thể có chuyện 100% khách hàng sẽ chấp nhận hệ thống này nếu như chỉ có Aeon thực hiện điều đó”.

Chính phủ Nhật Bản thực sự cần có thêm nhiều mục tiêu tham vọng và chi tiết hơn nếu như họ thực sự muốn lãnh đạo hội nghị G20 và bàn về nội dung này, bởi các đề xuất của hiện tại là không đủ. Và liệu Nhật Bản có thay đổi được hình ảnh không mấy đẹp mắt về việc sử dụng túi nhựa hay không, vẫn là một dấu chấm hỏi để ngỏ cho các nhà lập pháp trung ương trả lời.

Nguồn: Economic Times

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here