Virus dịch tả lợn châu Phi được phát hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản, trong các sản phẩm nhập từ Trung Quốc

0
778

Chính phủ Nhật Bản cho biết, virus gây ra dịch tả lợn ở châu Phi đã được phát hiện lần đầu tiên trong nước, vào thứ Ba ngày 02/04.

Trong quá khứ chính phủ Nhật Bản đã từng phát hiện ra gen của virus dịch tả lợn châu Phi trong các thực phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng chưa bao giờ loại virus này được xác định ở trong giai đoạn lây nhiễm và gây nguy hiểm như hiện tại.

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản cho biết rằng việc phát hiện ra virus gây bệnh mới sẽ thúc đẩy quyết định tăng cường các biện pháp chống nhập khẩu trái phép các sản phẩm chăn nuôi. Virus dịch tả lợn đã được phát hiện trong xúc xích được nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng 1.

Hiện tại virus dịch tả lợn chỉ ảnh hưởng đến các loại lợn được chăn nuôi, lợn rừng được thuần hóa và hoang dã, chưa truyền nhiễm và tác động đến con người, nhưng hiện tại vẫn chưa có vắc xin hay phương pháp điều trị hiệu quả cho loại virus gây tử vong cao này.

Mặt hàng được xác nhận có chứa virus tả lợn, món xúc xích được đưa vào Nhật Bản vào ngày 12/01, có vẻ như là một món quà tặng, bởi 2 hành khách Trung Quốc đến sân bay Chubu từ 2 chuyến bay riêng biệt từ Thượng Hải và Thanh Đảo.

Cho đến nay, không có trường hợp nhiễm tả lợn nào ở châu Phi được báo cáo tại Nhật Bản, và không có một sự chắc chắn nào về việc các virus được phát hiện lần đầu tiên này có thể gây ra dịch bệnh, trừ khi lợn được cho ăn thức ăn bị nhiễm bệnh.

Theo luật về kiểm soát bệnh truyền nhiễm đối với động vật nuôi, những người mang các sản phẩm trái phép làm từ động vật có thể bị phạt tới 1 triệu yen hoặc phạt tù tới 3 năm.

Cho đến nay, các cơ quan chức năng chỉ xử phạt các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, chẳng hạn như khi các sản phẩm trái phép được nhập khẩu nhằm các mục đích thương mại trong nước, nhưng đồng thời chính phủ cũng thắt chặt kiểm soát và có hành động cụ thể chống lại những cá nhân liên tục nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi trái phép.

Dịch tả lợn châu Phi là một dịch bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm đối với loài lợn, nó gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn so với dịch tả lợn thông thường, vốn đã được phát hiện ở một số vùng của Nhật Bản từ tháng 9, cũng là lần phát hiện đầu tiên sau 26 năm.

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here