Bộ Nội vụ Nhật Bản lên kế hoạch dự thảo cấm việc giảm hóa đơn điện thoại di động đi kèm với việc mua máy mới

0
133

Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản hiện đã soạn thảo các sửa đổi của Đạo luật Kinh doanh Viễn thông nhằm tách biệt hoàn toàn chi phí điện thoại di động khỏi các hóa đơn điện thoại, đồng thời cấm các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông khóa các khách hàng lại trong thời gian quy định.

Động thái này được xem như là một nỗ lực thúc đẩy sự cạnh tranh trong thị trường kinh doanh điện thoại di động cũng như dịch vụ viễn thông của Nhật Bản, nơi các hợp đồng cũng như hàng loạt các điều khoản hạn chế phức tạp được cho là đang cản trở sự cạnh tranh. Bộ đang hi vọng các sửa đổi sẽ được Nội các Nhật Bản phê duyệt trong tương lai gần, và sẽ đệ trình chúng trong phiên họp Quốc hội hiện tại.

Ngoài việc cấm giảm giá các gói cước mạng đầu tiên đối với khách hàng mua điện thoại mới tại hãng, dự thảo cũng sẽ cấm các nhà mạng đưa ra các điều kiện cản trở khách hàng chấm dứt hợp đồng đã đăng kí tại nhà mạng, điển hình như việc khóa tài khoản của họ trong vòng 2 năm.

Hiện nay, tại thị trường dịch vụ viễn thông Nhật Bản, có nhiều gói cước điện thoại hỗ trợ giảm giá gói cước cho các khách hàng đăng kí mua kèm điện thoại mới. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc so sánh cước phí liên lạc của mỗi công ty, mà những người sử dụng điện thoại cũ cũng không được giảm giá như vậy. Điều này đã gây ra nhiều bức xúc từ phía khách hàng, cho rằng hệ thống như vậy là không hề công bằng. Ngoài ra, sự giảm giá cũng chỉ được áp dụng với điều kiện các khách hàng tiếp tục hợp đồng trong thời gian quy định, thường là 2 hoặc 4 năm.

Dự thảo sửa đổi Đạo luật Kinh doanh Viễn thông sẽ có thể tăng cường cạnh tranh về phí viễn thông bằng cách tách các khoản phí đó ra so với giá điện thoại thực tế, đồng thời cho phép khách hàng tự do lựa chọn các công ty điện thoại di động mà không còn phải vướng bận về các điều khoản hợp đồng rắc rối. Để phù hợp với sự thay đổi được đề xuất, Bộ cũng sẽ xem xét đến việc giới thiệu các hướng dẫn liên quan đến các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty điện thoại di động.

Ngoài ra, để bảo vệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng sẽ bị cấm hoạt động bán hàng cho các khách hàng mà không nêu rõ tên của đại lý viễn thông hay đại lý bán hàng bởi hành động ”mời chào” khách hàng đăng kí các dịch vụ mà họ cũng không hiểu rõ. Điều này được cho là phù hợp với thực tế ngày càng có nhiều các trường hợp gia tăng của người dùng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ do hiểu lầm về chúng.

Trước đây cũng đã xuất hiện nhiều khiếu nại về việc chào mời khách hàng từ các nhà mạng, với các lý do kinh điển như ”Tôi được cho biết rằng các thủ tục hợp đồng là cần thiết để thay đổi hệ thống mạng cáp quang của mình, bởi vậy tôi đã kí hợp đồng mà không hề nhận ra rằng mình đã bị dụ dỗ sử dụng dịch vụ di động” hay “Tôi đã hiểu lầm rằng đó là hợp đồng với một công ty truyền thông lớn.

Nhằm mục đích giúp Bộ Nội vụ xác định được chính xác đại lý dịch vụ nào đang gây ra các rắc rối, các công ty ung cấp dịch vụ điện thoại di động, cáp quang hay các loại khác sẽ được yêu cầu phải được đăng kí trước với Bộ.

Một hội đồng chuyên gia tại Bộ Nội vụ đã bắt đầu thảo luận về các mức phí điện thoại di động vào tháng 10 năm ngoái. Các ý kiến chỉ ra rằng sự độc quyền trên thị trường của 3 công ty điện thoại di động hàng đầu đất nước là NTT Docomo, KDDI Corps, nhà điều hành thương hiệu mạng au và Softbank Corps đã khiến cho mức cước dịch vụ điện thoại và mạng tăng cao. Các hình thức hợp đồng, vốn khó hiểu và khá phức tạp, cũng là một trong số những vấn đề.

Nếu như dự thảo luật của Bộ chính thức được thông qua, thị trường dịch vụ viễn thông Nhật Bản sẽ ghi nhận một sự thay đổi lớn trong cách thức vận hành và cạnh tranh, cũng như quyền lợi của các khách hàng sẽ được bảo đảm hơn.

Nguồn: The Mainichi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here