Đây chính là hai gương mặt mới của văn hóa Nhật Bản trong năm 2019!

0
171

Thời gian thay đổi kéo theo sự xuất hiện của những gương mặt mới cũng như những trào lưu mới trong nền văn hóa của đất nước Nhật Bản. Và 2 cái tên làm nên sự độc đáo, cùng những tác động tích cực lẫn tiêu cực đối với quốc tế trong năm 2019 của xứ sở mặt trời mọc, đó chính là người phụ nữ trong trào lưu sống tối giản, Marie Kondo cùng với một show truyền hình thực tế của riêng mình. Và nhân vật còn lại, đáng tiếc thay lại mang đến không ít hệ lụy đau buồn, đó chính là bức điêu khắc Momo, một sản phẩm nghệ thuật bị biến thành một trò lừa bịp.

Hai gương mặt mới, đại diện cho hai khía cạnh hoàn toàn khác biệt xuất hiện và nhanh chóng nổi tiếng trên khắp thế giới. Trong khi Marie Kondo khuyến khích người xem bỏ đi bớt đồ trong tủ quần áo lộn xộn của họ, có được một cuộc sống vui vẻ và thoải mái hơn với lối sống tối giản, thì trào lưu Momo, với gương mặt kinh dị của một người phụ nữ đầu người nhưng thân gà, lại “khuyến khích” trẻ em tự hại chính mình hay cổ xúy những hành động cực đoan khác như đâm cha mẹ mình và tự sát, khiến cho nhiều trường hợp trẻ em trên toàn thế giới đã trở thành nạn nhân của trào lưu kinh dị này.

Bất chấp sự khác biệt của mình, cả Kondo lẫn con thú Momo đều đã thành công trong việc mang cái tên của mình trở thành một hiện tượng toàn cầu. Điều đáng chú ý, đó chính là sự tương đồng trong việc cả hai tiết lộ một cách thức mới để thu hút sự chú ý trong một thời gian dài, trong thời đại mà tất cả hiện tượng đều chỉ là phù du và tạm thời, đó chính là sự nhầm lẫn, đôi lúc đầy tai hại.

Ngay sau sự xuất hiện của mình cùng với một show truyền hình thực tế riêng trên trang Netflix, “Tidying Up with Marie Kondo” cái tên .đã trở thành một hiện tượng toàn cầu cùng phong cách sống KonMari của mình. Được phát sóng trên hệ thống chia sẻ video nổi tiếng này vào đúng ngày 01/01/2019, chương trình dọn dẹp với mục đích mang lại một làn sóng mới trong các bộ phim trên Netflix đã nhanh chóng biến Kondo trở thành một siêu sao toàn cầu.

Ba tháng sau, mọi người vẫn miệt mài viết bài về Kondo, về lối sống tối giản của cô, và cô đã xuất hiện trên các chương trình đêm muộn và cả thảm đỏ Oscars. Tại sao người phụ nữ 34 tuổi vẫn duy trì được sức hút của mình, cho dù cô không phải là người duy nhất sống với lối sống tối giản và tinh lọc? Một trong những nguyên nhân chính đó chính là châm ngôn cho lối sống của cô “tỏa ra niềm vui” đã trở thành một meme, hiện tượng chế ảnh và bông đùa toàn cầu và được nhắc đến khắp mọi nơi trên Youtube.

Trong lúc đó, một sự nhầm lẫn lớn hơn, mang đến một hiểm họa đặc biệt dành cho trẻ em trên toàn thế giới, đó chính là Trào lưu Momo được lan truyền trên khắp mọi ngóc ngách của mạng xã hội, với sự bắt đầu của một khuôn mặt đáng sợ của một người phụ nữ mặt người nhưng thân gà. Gương mặt với mái tóc xơ xác, đôi mắt không mí lồi ra cực độ, và đặc biệt là khuôn miệng kéo dài từ tận mang tai tạo thành một nụ cười đáng sợ, khuôn mặt Momo quái vật này vốn thực ra chỉ là một bức tượng đáng sợ, nhưng vô hại được tạo ra vào năm 2016 của nhà điêu khắc 43 tuổi người Nhật, Keisuke Aiso.

Ngay sau khi bức tượng quái vật của ông được trưng bày tại phòng triển lãm Vanilla ở thành phố Tokyo vào gần 3 năm trước, một cá nhân nào đó đã lấy hình ảnh về bức tượng của ông để tạo nên sự đáng sợ cùng một trào lưu thổi bùng lên trên toàn thế giới và khiến cho mọi bậc phụ huynh phải lo lắng, đó chính là trào lưu Momo. Tuy nhiên, thực ra, câu chuyện về trào lưu Momo cùng với những giọng nói đáng sợ xuất hiện xúi giục trẻ làm đau bản thân thậm chí là tự sát lại chưa thực sự được xác nhận. Phần lớn nỗi sợ hãi lan truyền trên các trang mạng xã hội đều đến từ sự đưa tin cùng như đồn thổi của nhiều người.

Một đồn mười, mười đồn một trăm, nếu tìm kiếm từ khóa Momo Challenge trên trang youtube, bạn sẽ chỉ tìm thấy những video giải thích hay reaction về trào lưu này mà không có một video nào mang tính đe dọa hay đáng sợ như người khác vẫn thêu dệt. Những cái chết tự sát của bé gái 12 tuổi tại Argentina vào mùa hè 2018 được cho chính là một trong những nạn nhân của trào lưu hiện vẫn chưa được xác định rõ nguyên nhân. Và hiện tại, Thử thách Momo, với phần lớn người dùng mạng xã hội vẫn chỉ là một dấu chấm hỏi lớn, cùng với khuôn mặt đáng sợ của quái vật Momo làm đại diện mà thôi.

Tuy nhiên, có nhiều người nổi tiếng như Kim Kardashian đã phải cầu xin Youtube hãy dừng phát các video Thử thách Momo trên hệ thống của mình, sau đó nó dần nhận được sự chú ý của các trang web và đài truyền hình. Chẳng cần bận tâm rằng thử thách có thật hay không, nhiều tài khoản Youtube vẫn tạo các video “ăn theo” với các bình luận tỏ vẻ sợ hãi với con quái vật này. Và độ nổi tiếng của hình nhân đầu người thân thú này đã đạt đến độ cực đại khi Momo đã được làm nhái trên chương trình hài kịch số một của Mỹ, Saturday Night Light.

Xuất phát từ những sự hiểu nhầm và tò mò của cộng đồng, cả Marie Kondo cùng với bức tượng điêu khắc Momo đã trở thành hai cái tên được tìm kiếm và bàn luận nhiều nhất trong thời gian qua, trên phạm vi toàn thế giới. Trong khi Marie Kondo giúp truyền đi cảm hứng cũng như cả các cuộc tranh luận về giá trị của các cuốn sách cũng như Thần đạo. Trong khi đó, trào lưu Momo lại mang đến một cái kết đáng buồn khi gieo rắc một nỗi sợ hãi đầy mơ hồ và không có thật cho các bậc cha mẹ, rốt cuộc phải khiến cho chính ông Keisuke Aiso phải phá hủy bức tượng và tuyên bố rằng sinh vật nguyền rủa ấy đã không còn nữa.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here