Xã hội không tiền mặt: Vì sao Nhật Bản lại chần chừ với việc thanh toán qua thẻ?

0
747

Lấy ra một chiếc ví chứa đầy tiền mặt, các biên lai thanh toán hay thẻ khách hàng thân thiết và thanh toán trực tiếp với các nhân viên thu ngân trong cửa hàng là một điều quen thuộc tại Nhật Bản. Nhưng giờ đây, chính phủ lại muốn người dân bỏ đi thói quen cố hữu đấy và sử dụng các giao dịch không qua tiền mặt mà thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay là ví tiền điện tử.

Việc chính phủ Nhật đang đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi số lượng các giao dịch qua thẻ lên 40% vào năm 2027, so với 20% của năm 2016 đã trở thành động lực cho việc các khoản thanh toán không qua tiền mặt đang ngày một tăng lên.

Tại sao Nhật Bản lại thúc đẩy một xã hội không tiền mặt?

Theo báo cáo Cashless Vision, do một nhóm chuyên gia của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp biên soạn, hệ thống không tiền mặt tại các cửa hàng bán lẻ sẽ giúp tiết kiệm nhân lực trong bối cảnh đất nước đang lâm vào tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng cũng như dân số giảm. Ngoài ra, việc chuyển từ sử dụng tiền mặt sang các loại tiền kĩ thuật số sẽ làm tăng khả năng minh bạch trong các khoản lương cũng như tiêu dùng, giúp chính phủ có thể thu thuế một cách chính xác và hiệu quả hơn. Tuy nhiên việc chính phủ đưa ra phương hướng như vậy không tránh khỏi việc khiến các doanh nghiệp lo lắng, khi mà chi phí cho việc chuyển đổi như vậy có thể lên tới 1 nghìn tỷ yen mỗi năm.

Nhật Bản đang trở nên lạc hậu với xu hướng tiền điện tử trên toàn cầu?

Theo các con số thống kê của Ngân hàng thế giới và BIS, tỉ lệ không dùng tiền mặt của người dân Nhật Bản chỉ là 18,4%, trong khi con số này tại Trung Quốc và Hàn Quốc lần lượt lên tới 60% và 89,1%.

Hàn Quốc đã đẩy mạnh các giao dịch không tiền mặt sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997, để có thể kiểm soát thuế tốt hơn cũng như kích thích nền kinh tế. Những người dân sẽ nhận được một khoản khấu trừ thuế khi thanh toán bằng thẻ tín dụng. Còn ở Trung Quốc, nơi mà sự tín nhiệm dành cho tiền mặt ở mức thấp, điện thoại thông minh đã trở thành công cự thanh toán phổ biến nhất trong những năm gần đây. Trong đó 2 nền tảng thanh toán di động Alipay của Alibaba và Wechat Pay của Tencent là những thế lực thống trị trong nước.

Con số tỉ lệ này tại các quốc gia phát triển khác như Canada, Anh và Úc cũng đều hơn 50%.

Tại sao Nhật Bản lại chậm trễ trong trào lưu không tiền mặt?

Là một đất nước có tỉ lệ tội phạm thấp gần nhất trên thế giới, tiền mặt được ghi nhận là phương tiện thanh toán đáng tin cậy nhất tại Nhật Bản, người dân luôn có cảm giác an toàn khi mang theo tiền mặt trong người, và các cây ATM rút tiền cũng luôn có sẵn trong nước. Ngoài ra, mặc dù nhiều cửa hàng tiện lợi hay các nhà bán lẻ lớn cho phép sử dụng nhiều công cụ thanh toán khác nhau, các cửa hàng nhỏ vẫn chỉ chấp nhận tiền mặt. Vậy nê, không khó hiểu khi mà người Nhật lại an tâm luôn mang tiền mặt bên người.

Hơn nữa, các cửa hàng nhỏ sẽ không chấp thuận việc thanh toán qua thẻ tín dụng hay tiền điện tử, vì chi phí của thẻ có thể sẽ khiến lợi nhuận của các cửa hàng này bị cắt giảm. Vậy thì nếu như nhiều cửa hàng không có tiền mặt, liệu điều đó có khiến cho người dân Nhật Bản từ bỏ việc sử dụng tiền mặt hay không? Câu trả lời là “không”.

Xu hướng này liệu sẽ được tiếp tục tại Nhật?

Câu trả lời là có, khi mà những ông lớn trong làng công nghệ đã bắt đầu nhảy vào việc cung cấp các dịch vụ cho phép thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như nghiêm túc trong việc quảng bá nền tảng của mình tới các cửa hàng cũng như người dùng.

Line Corp, một gã khổng lồ trong ứng dụng nhắn tin trực tuyến, đang đẩy mạnh dịch vụ thanh toán Line Pay, chấp nhận thanh toán bằng cách quét mã QR, thẻ card hay điện thoại có trang bị Felica. Ngoài ra, các khách du lịch Trung Quốc khi đến với Nhật Bản có thể sử dụng Wechat Pay tại các cửa hàng chấp nhận Line Pay bắt đầu từ năm nay.

Paypay Corps., một công ty thanh toán di động do Softbank Group Corp. phối hợp cùng Yahoo Nhật Bản, hiện đang hợp tác với Ant Financial để cho phép người dùng Alipay thanh toán qua ứng dụng của họ tại các cửa hàng có sẵn chấp nhận Paypay. Ứng dụng thanh toán điện tử này cũng cho biết họ sẽ khởi động chiến dịch hoàn tiền lên tới 10 tỷ yen bắt đầu từ năm nay, trong đó khách hàng có thể nhận được khoản chiết khấu lên tới 20% cho mỗi lần mua thông qua nền tảng này. Chương trình khuyến mãi sẽ kết thúc khi Paypay đã hoàn trả lại hết đủ 10 tỷ yen tiền chiết khấu cho khách hàng.

Có phải người dân quan tâm đến vấn đề riêng tư và sự bảo mật?

Báo cáo Cashless Vision cho biết rằng người tiêu dùng thực sự có quan ngại đối với việc bảo mật thông tin này. Nhiều người không cảm thấy thoải mái với các công ty thu thập thông tin chi tiết về các dữ liệu mua hàng của mình, vì nó có thể sẽ được sử dụng cho những mục đích khác. Người dân sẽ không cảm thấy an toàn khi mua sắm nếu thiếu đi yếu tố ẩn danh.

Chính phủ Nhật Bản hiện đang xem xét các chương trình khuyến mãi cho các khoản thanh toán không dùng tiền mặt trong khi quyết định tăng thuế bán hàng vào năm tới, nhưng điều đó có thực sự giúp cho việc quảng bá cho các phương thức thanh toán hiện đại hơn?

Nguồn: Japan Times

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here