Cà phê Doutor Nhật Bản đã được ra đời như thế nào?

0
1055

Dù cho sự cạnh tranh trong thị trường cà phê của Nhật Bản luôn năng động với sự tham gia của rất nhiều thương hiệu, thì Doutor – thương hiệu cà phê nhượng quyền đầu tiên tại Nhật Bản – vẫn đứng vững và giữ được sự ổn định trước các đối thủ trong suốt những năm vừa qua.

Ảnh: Japan Info

Thực tế, thành công không thể sánh được của Doutor khi là công ty đi đầu trong thị trường cà phê Nhật Bản đã có được nhờ sự nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng về thái độ và hành vi của người tiêu dùng đối với cà phê.  Lịch sử đã cho chúng ta thấy sự kiên trì và sáng tạo của Doutor khi liên tục làm mới mình, mang đến những thay đổi trong buổi sáng của một người lao động Nhật Bản điển hình.

Thưở ban đầu

Hiromichi Toriba, đã sáng lập nên Doutor – chuỗi cà phê nhượng quyền đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 18/04/1980. Cửa hàng ban đầu chỉ là một khu vực rộng vẻn vẹn 9 mét vuông. Trước khi Toriba bắt tay vào gây dựng công ty, đầu tiên ông đã tìm đến Sao Paolo Brazil vào những năm 1960 để nghiên cứu cà phê. Theo đuổi đam mê thấu hiểu được những mặt khác nhau của văn hóa cà phê trên toàn thế giới, ông đã tập trung tìm hiểu quá trình rang hạt cà phê. Chính điều này đã làm nên thương hiệu cho chuỗi cà phê của ông, giúp nó đứng vững trong thị trường ngày một cạnh tranh, đem lại lợi nhuận ổn định.

Khi Toriba đi dọc các con phố ở Sao Paolo, ông đã nhìn thấy tên con đường được đặt theo tên của nhân vật nổi bật ở Brazil – Dr. Pinto Fereis, được phát âm là Doutor Pinto Fereis trong tiếng Bồ Đào Nha. Từ đó, Toriba đã lấy Doutor đặt cho công ty của mình, để gợi nhắc lại về những ngày ông ở Brazil học hỏi cách chọn lọc và cách rang hạt cà phê sao cho tạo ra được loại cà phê tốt nhất.

Thêm nhiều sự tiếp xúc với văn hóa cà phê

Sau đó một vài năm, các giám đốc của Doutor, cũng như các công ty rang xay cà phê lớn khác ở Nhật Bản như UCC và Key Coffee đã được mời đến thăm châu Âu. Háo hức tìm hiểu thêm về cà phê, Toriba luôn thức dậy sớm hơn đồng nghiệp và đi bộ dọc các đường phố Paris. Khi đi ngang qua một ga tàu điện ngầm gần khu tài chính thành phố, ông đã thấy một nhóm người Paris đang đứng và uống cà phê, trong khi thưởng thức bánh ngọt và bánh sandwich của họ.

Ảnh: Japan Info

Dự đoán thị trường và phong cách Grab-and-Go

Khi mà kinh tế Nhật Bản khởi sắc và đạt đỉnh cao vào năm 1971, Hiromichi Toriba đã thấy trước được nhu cầu của lực lượng lao động Nhật Bản. Mỗi buổi sáng đi làm, hàng nghìn người lao động sẽ hối hả rời khỏi nhà và không có thời gian cho một bữa sáng đúng cách. Ông nhận ra rằng họ sẽ muốn mua cà phê cùng bánh mì sandwich mang đi để làm giảm cơn đói của họ trước khi đến bữa trưa. Tất nhiên là tại các cửa hàng luôn có chỗ ngồi cho những ai có đủ thời gian để ngồi lại ăn. Tuy nhiên, kế hoạch của ông là lập nên một cửa hàng có thể phục vụ một lượng lớn khách hàng với tốc độ nhanh chóng. Một cửa hàng mà mọi người chỉ vào lấy cà phê, nhanh chóng quay trở ra ngoài và tiếp tục lên đường đi làm.

Ảnh: Japan Info

Cuối cùng, tầm nhìn của Hiromichi Toriba đã đúng. Sử dụng cách kinh doanh này, Doutor dần dần đã phát triển lớn mạnh tại Nhật Bản. Toriba giữ vững được thành công từ việc áp dụng cách kinh doanh này trong nhiều năm sau đó và chiếm được vị trí đứng đầu khi nhắc đến cà phê tại Nhật Bản. Chỉ đến khi Starbucks tiến vào Nhật Bản vào năm 1996, Toriba bắt buộc phải đổi mới chiến lược kinh doanh để có thể theo kịp được những biến động của thị trường cà phê. Và đến nay, Doutor vẫn giữ được vị thế là một trong hai chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất Nhật Bản và giữ được dấu ấn thương hiệu riêng của mình trong lòng người tiêu dùng. Ở bài viết sau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các bước chuyển mình mà Doutor đã thực hiện nhé!

Theo Japan Info

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here