Thị trấn Nhật Bản hầu như không có rác thải nhờ cách này!

0
4063

Đôi khi, chỉ việc phân loại giấy và nhựa ra các thùng rác cũng có thể ngốn của bạn một ít thời gian, nhưng đó không là gì nếu đem so với nỗ lực tái chế rác của người dân Kamikatsu, một ngôi làng nhỏ nằm ở phía Tây Nam Nhật Bản.

Họ phân loại rác thải thành 34 loại riêng biệt, chẳng hạn như lon kim loại, nắp và chai  nhựa, tờ rơi giấy, giấy bìa,… vào các thùng khác nhau.

Năm 2003, thành phố đã bắt tay vào thực hiện một chương trình không rác thải và tiến hành thực hiện một cách cực kì nghiêm túc và khắt khe. Trước đây, thành phố này đã từng đốt rác hay những thứ không cần thiết mà người dân vứt đi. Nhưng rồi cuối cùng họ đã nhận ra rằng hành động đó gây tổn hại cho môi trường, bởi lò đốt thải đã được chứng minh là một trong những nhân tố gây hiệu ứng nhà kính, bên cạnh đó khí độc bay ra cũng làm ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân thành phố.

Sau khi nhận ra thực trạng ấy, người dân đã tiến hành thay đổi. Họ thực hiện việc rửa, phân loại rồi mang thùng rác đến trung tâm phân loại của thị trấn. Mặc dù người dân đã phân loại rác trước khi đưa vào trung tâm, vẫn có nhiều công nhân làm việc tại đây phải kiểm tra lại rất kĩ trước khi đưa chúng vào đúng nơi chúng thuộc về.

Ngoài ra, thị trấn này còn có một cửa hàng để mọi người có thể để lại quần áo hay những thứ mà họ không cần dùng đến nữa để bất cứ ai cần chúng nhưng không có điều kiện có thể đến lấy miễn phí.

Giờ đây 80% rác trong thành phố đều được tái chế, tái sử dụng hoặc ủ phân, phần còn lại được mang đi chôn ở một vị trí riêng.

Việc phân loại rác như thế này giúp cho thị trấn tiết kiệm được đáng kể chi phí trong việc đốt rác. Đến năm 2020, Kamikatsu kì vọng sẽ hoàn thành ước mơ trở thành một thị trấn sạch sẽ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2015, trên thế giới, số rác được thải ra đang tăng nhanh theo tiến trình đô thị hóa. Đến năm 2025, tổ chức này ước tính sẽ có thêm 1,4 tỷ người nữa đến sống tại các thành phố lớn khắp thế giới, dẫn đến việc mỗi người thải ra khoảng 3 pound chất thải mỗi ngày – gấp đôi mức trung bình hiện tại.

 

(Nguồn: http://www.thisisinsider.com/zero-waste-town-kamikatsu-japan-2017-7)

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here