Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản bị Tòa án Pháp điều tra vì cáo buộc tham nhũng liên quan đến Thế vận hội 2020!

0
1100

Ông Tsunekazu Takeda, chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản, đang bị điều tra về những nghi ngờ về việc tham nhũng liên quan đến Thế vận hội Tokyo 2020, theo văn phòng tư pháp điều tra tội phạm tài chính của Pháp cho biết, vào thứ Sáu ngày 11/01 vừa qua.

Văn phòng Công tố viên Tài chính quốc gia cho biết ông Takeda, người hiện tại cũng đang đảm nhiệm vai trò là người đứng đầu của bộ phận marketing của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), đã chính thức bị điều tra về hoạt động tham nhũng vào tháng 10/12.

Các nhà điều tra Pháp đang tiến hành một cuộc điều tra lâu dài và sâu rộng về các vụ tham nhũng thể thao, về cả việc đấu thầu giành quyền đăng cai Thế vận hội 2020 cũng như các sự kiện thể thao lớn khác.

Ông Takeda, vốn là một vận động viên môn cưỡi ngựa đã giải nghệ, cũng đã có được một sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng, với việc đại diện cho đất nước thi đấu tại 2 kì Thế vận hội Munich 1972 và Montreal 1976.

Với tư cách là người đứng đầu Ủy ban tiếp thị của IOC kể từ năm 2014, ông Takeda cũng đã giám sát để IOC có thể kí các hợp đồng tài trợ có giá trị lên tới hàng trăm triệu USD, trong đó các quan hệ đối tác với các thương hiệu lớn toàn cầu như Alibaba, Intel hay Allianz.

Các cáo buộc sơ bộ đầu tiên về vụ việc tham nhũng của ông Takeda được công bố đầu tiên bởi nhật báo Le Monde của Pháp vào hôm thứ Sáu. Theo đó, Le Monde cho biết Thẩm phán được cử giám sát vụ việc, ông Renaud Van Ruymbeke đã nghi ngờ về việc cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho Tokyo giành quyền đăng cai Olympic vào năm 2013 đã bị ảnh hưởng bởi các tác động từ các “thỏa thuận bí mật” giữa ông Takeda và các thành viên IOC đến từ châu Phi, nhằm đảm bảo một kết quả có lợi cho thủ đô Nhật Bản.

Thẩm phán Renaud Van Ruymbeke cho rằng đã có tác động mờ ám từ phía ông Takeda đối với các thành viên của IOC tới từ châu Phi.

Tờ báo cũng đã đưa ra các con số cụ thể. Các nhà điều tra Pháp nghi ngờ rằng ông Takeda đã tiến hành các hoạt động hối lộ bằng tiền mặt để “mua phiếu”. Các công tố viên tài chính của Pháp đang xem xét đến 2 khoản thanh toán khả nghi, với tổng giá trị lên tới 1,8 triệu euro, được thực hiện giữa 2 bên trong cuộc bỏ phiếu của IOC vào tháng 9/2013 cho một bên thứ ba là công ty Black Tidings, của Singapore.

“Tôi đã giải thích với chính quyền Pháp rằng không hề có bất cứ một hoạt động bất hợp pháp nào như hối lộ xảy ra trong quá trình bỏ phiếu cả” ông Takeda tuyên bố, cho biết rằng mình cũng đang hợp tác với các nhà điều tra Pháp để chứng minh cho hành động của mình. Ông nói rằng số tiền được chi trả bởi Ủy ban Olympic Nhật Bản là chi phí hợp pháp cho dịch vụ được cung cấp bởi công ty Black Tidings theo hợp đồng được kí kết giữa 2 bên.

Ủy ban Olympic Nhật Bản cho biết họ đã tiến hành điều tra nội bộ và không tìm thấy bất cứ một dấu hiệu bất hợp pháp nào liên quan đến tất cả các khoản thanh toán của Ủy ban đấu thầu Nhật Bản vào thời điểm đó.

“Vụ án đã gây ra những sự lo lắng cho những người dân ủng hộ Thế vận hội Tokyo, tôi xin lỗi về điều đó và sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc điều tra để xóa tan hết mọi nghi ngờ tham nhũng” ông Takeda tuyên bố. Ủy ban đạo đức của Ủy ban Olympic quốc tế IOC dự kiến sẽ họp vào thứ Sáu tuần sau tại Lausanne (Thụy Sĩ) để đưa ra hướng giải quyết cho vụ việc này. Ông Takeda có thể sẽ bị đình chỉ tạm thời khỏi việc tiếp tục chuẩn bị cho Thế vận hội sắp tới, hoặc yêu cầu tạm thời dừng hoạt động trong quá trình điều tra.

Nguồn: Japan Times

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here