Tại sao lại không có nhiều doanh nhân nữ ở Nhật Bản

0
1327

Theo bảng xếp hạng của  Global Entrepreneur Development Index (GEDI) về các quốc gia có số lượng doanh nhân nữ cao nhất, trong đó Anh và Mỹ đứng đầu, trong khi Nhật Bản chỉ đứng thứ 13 sau Peru. Trong khi Nhật Bản lại được xem là quốc gia tiến bộ cùng nền giáo dục đại tài trong việc đào tạo doanh nhân.

Trong khi phụ nữ ở Nhật Bản có thể chọn cách tự khởi nghiệp để tránh việc bị bóc lột lao động hay phải nghỉ việc vì con cái. Vậy điều gì đã kiềm hãm họ lại.

GEDi đã chỉ ra rằng những doanh nhân nữ thành công trong việc tự khởi nghiệp cho bản thân mình đều rất cầu tiến, và chú trọng trong việc mở rộng quốc tế”. Đây cũng là điểm khác biệt so với những doanh nhân nhỏ hay phụ thuộc vào nguồn vốn của gia đình. Điều Nhật Bản cần chính là việc động viên các doanh nghiệp nhỏ. Điều này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp nữ phát triển một cách tự nhiên và gặt hái thành công hơn. Ngoài ra xã hội cũng cần các nhiều doanh nghiệp nhỏ để thúc đẩy kinh tế nước nhà. Phụ nữ ở Nhật chính là những nhân tố tiềm năng bởi vì họ rất tài năng, cầu tiến, và không nhún nhường với việc bóc lột từ các công ty như nam giới trong chốn văn phòng. Nhưng lí do nào phụ nữ Nhật lại không chọn con đường trở thành doanh nhân.

1.Nhật Bản không phải là nước doanh nghiệp

Từ lâu Nhật Bản không phải là đất nước đi lên từ việc star up, cải cách, hay kinh doanh tư bản. Mặc dù cũng có nhiều trường hợp ngoại lệ bởi Nhật Bản luôn nổi tiếng trong việc cải tiến những thứ đã có. Máy móc, đồ điện tử, và ngành công nghiệp thông tin là ví dụ điển hình. Sự thật là Nhật Bản luôn có 1 số lượng các doanh nghiệp tự thân lớn. Fusajiro Yamauchi (Nintendo) ,Takafumi Horie (Livedoor), Joi Ito (Digital Garage và Infoseek Japan), Yoshikazu Tanaka (Gree Inc) và Tomoko Namba (DeNA Co).

2. Khởi nghiệp không được ủng hộ nhiều

Tư tưởng tốt nghiệp xong và kiếm việc làm ở các công ty lớn và tìm một công việc ổn định cho đến cuối đời đã ghim sâu vào trong các cá nhân cả nam lẫn nữ ở Nhật Bản. Việc tuyển dụng sinh viên năm cuối vào mùa “Tuyển dụng” vào tháng 4 luôn diễn ra hằng năm. Cho dù vài năm gần đây, việc khó kiếm việc đã thúc đẩy nhiều sinh viên tự khởi nghiệp và làm thêm trong khi chờ cơ hội, các người trẻ vẫn chưa coi trọng việc tự khởi nghiệp để thành công.

3. Lo ngại mạo hiểm

An toàn và bền vững chiếm ngự mọi khía cạnh trong cuộc sống Nhật Bản. Kiếm một công việc ổn định, kết hôn và sinh con chính là cách để có cuộc sống hạnh phúc thay vì theo đuổi một mục tiêu viển vông trên trời cao và có thể sẽ thất bại bất cứ lúc nào. Nhưng mạo hiểm để thay đổi chính là điều thiết yếu trong khởi nghiệp tự thân và Nhật Bản hiện đang thiếu những điều đó.

4. Thiên hướng bảo toàn

Nhật Bản có khuynh hướng bảo toàn việc kinh doanh hơn thay đổi và mạo hiểm chúng. Chính quyền địa phương chính là nơi có khuynh hướng này tệ nhất. Những cộng đồng nhỏ luôn dậm chân tại chỗ vì không ai chịu đứng lên và tiếp nhận thử thách mới. Trong khi việc xây dựng những nhà hàng, quán ăn, giải trí, cà phê để tạo cơ hội cho các doanh nhân khởi nghiệp lại vấp phải phản đối của chính quyền vì sợ rủi ro phá sản. Ngoài ra còn cả nỗi lo về việc phát triển các loại hình này sẽ đe dọa cuộc sống của dân địa phương (thông thường là người già).

5. Nguồn vốn hạn hẹp

Thay vì ủng hộ vốn cho các doanh nghiệp tự thân, đầu tư mạo hiểm, các nhân công có năng lực, thì Nhật Bản lại chú trong vào các tổ chức phi lợi nhuận. Tuy nhiên các NPOs (tổ chức phi lợi nhuận – Non Profit Organizations) lại chẳng nhận được đầu tư từ phía mạnh thường quân của họ. Mỗi khi các doanh nghiệp tìm thấy được cơ hội, tiềm năng thì chính quyền lại chỉ cung cấp một số vốn ít ỏi. Các tổ chức chính quyền chỉ quan tâm về phần ngoài mà không đi sâu vào nhu cầu thiết yếu lẫn vấn đề riêng của các tổ chức lẫn cá nhân.

Những phụ nữ sống ở các cộng đồng như thế sẽ bị cản trở trong việc kinh doanh tự nhân và phát triển địa phương của mình. Phụ nữ cần có quyền được giảm thuế, động viên và kiếm tiền. Đây chính là những điều mà Bra xin, Chi lê, Columbia đang thực hiện. Ví dụ như quỹ doanh nghiệp 40,000 đô la ở Chile để giúp cho các doanh nghiệp tự thân vay vốn và tham gia chương trình “Start up Chile” (nhất là phụ nữ). Nhật Bản cũng nên tạo những quỹ vốn như ấy để hỗ trợ các doanh nghiệp nữ và không làm phí đi tài năng và học thức của họ.

6.Rào cản về văn hóa và cách sống

Báo cáo của GEDi đã chỉ ra rằng môi trường sống đóng vai trò quan trọng trong việc khởi nghiệp tự thân. Ở trong môi trường bị kìm hãm bởi rào cản văn hóa hay cách sống, mọi người sẽ không thấy được khởi nghiệp chính là cơ hội thăng tiến. Điều này cũng chính là rào cản lớn nhất của phụ nữ trong việc khởi nghiệp.

Trong khảo sát về doanh nghiệp theo giới tính và phi giới tính của GEDI. Việc thiếu doanh nghiệp nữ ở Nhật chính là lý do kéo đất nước thụt lùi.

Phụ nữ ở Nhật khá yên phận trong việc nuôi dạy con cái và nội trợ, và họ không nghĩ rằng mình có cơ hội để khởi nghiệp thuận lợi. Họ cũng xem việc chăm lo gia đình chính là nghĩa vụ và trách nhiệm cả đời của mình.

Jana Charles, cố vấn và doanh nghiệp tự thân ở Fukuoka đã có bài thuyết trình với các doanh nghiệp nữ, cô đã nói “Tôi đã bị từ chối bởi đối tác và khách hàng chỉ vì tôi mang thai. Họ nói rằng phụ nữ cần nghỉ ngơi và tập trung nuôi con cái, cho dù tôi đủ khả năng để làm việc lại.

Nếu Thủ tướng Abe muốn đem phụ nữ trở lại thị trường nhân công, thì ông cần phải chú ý vào quyền lợi của phụ nữ hơn và họ có quyền được khởi nghiệp theo ý mình. Việc ép buộc  phụ nữ hợp tác chẳng khác nào luồn dây qua vỏ ốc mà không có kiến. Nói cách khác, nếu văn hóa làm việc, việc sinh con đẻ cái không thay đổi thì phụ nữ sẽ chẳng bao giờ có cơ hội để trở thành doanh nghiệp.

Điều này không phải là phản đối việc phụ nữ làm nội trợ cũng như kêu gọi phụ nữ bỏ trách nhiệm gia đình để làm việc, mà chính là ủng hộ phụ nữ được làm chính mình.

(Nguồn:  The Next Womenhttp://en.rocketnews24.com/2014/12/18/why-arent-there-more-women-entrepreneurs-in-japan-pull-up-a-chair/)

 

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here