Tàu siêu tốc shinkansen tại Nhật Bản có vận tốc nhanh đến mức nào?

0
1880

Những con tàu siêu tốc tại Nhật, hay được biết đến với tên gọi tàu shinkansen, vốn đã luôn là niềm tự hào của xứ sở Phù Tang, với tốc độ, sự hiện đại cũng như sự đúng giờ của chúng. Tuy nhiên, có thể bạn biết rằng tàu shinkansen là con tàu sở hữu tốc độ cũng như công nghệ tiên tiến nhất tại Nhật Bản, thế nhưng bạn có biết được một con tàu siêu tốc tại Nhật Bản nhanh đến mức nào hay không?

Q: Tốc độ tối đa của một chuyến tàu shinkansen là bao nhiêu và liệu sẽ có những thế hệ tàu cao tốc với tốc độ nhanh hơn trong tương lai hay không?

Công ty đường sắt JR East đang phát triển một dòng tàu siêu tốc mới với tốc độ hoạt động tối đa có thể lên tới 360km/h. Từ tháng 5/2019, một nguyên mẫu tàu với ký hiệu ALFA-X, thế hệ tàu siêu tốc shinkansen tiếp theo đã bắt đầu được chạy thử trên tuyến Tohoku Shinkansen. Vào năm tài khóa 2030, trên tuyến tàu Hokkaido Shinkansen, các tàu shinkansen thế hệ mới sẽ được đưa vào sử dụng trong tuyến mở rộng đến thành phố Sapporo. Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, tốc độ mà JR East muốn đạt được là 400km/giờ.

Q: Quốc gia nào hiện có các con tàu cao tốc nhanh nhất thế giới?

Đó chính là Trung Quốc. Các con tàu của hãng Fuxing đang hoạt động trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải từ tháng 9/2017 hiện đang chạy với vận tốc 350km/h. Trước đây, một số chuyến tàu khác cũng chạy cùng tốc độ, tuy hiên một vụ va chạm liên quan đến 2 tàu cao tốc tại Chiết Giang vào năm 2011 đã khiến cho các nhà chức tránh Trung Quốc quyết định giảm vận tốc của các chuyến tàu xuống chỉ còn 300km. Tại Nhật Bản, hiện nay chuyến tàu cao tốc ghi nhận tốc độ cao nhất là Hayabusa của Tohoku Shinkansen, với tốc độ tối đa đạt được lên tới 320km/h.

Q: Đã có lúc Nhật Bản trở thành quốc gia sở hữu tàu cao tốc nhanh nhất thế giới đúng không?

Trước những năm 2000, Nhật Bản đã giữ vị trí độc tôn trong việc là quốc gia sở hữu những con tàu với tốc độ nhanh nhất. Khi bắt đầu hoạt động vào năm 1964, Tokaido Shinkansen là con tàu nhanh nhất thế giới với tốc độ ghi nhận được lúc đó là 210km/h, và con tàu đã được gọi với cái tên là “giấc mơ siêu tốc”. Sau đó, sự xuất hiện của Sanyo Shinkansen với vận tốc 300km/h đã chiếm vị trí đầu tiên của Tokaido. Chuyến tàu Chuo Shinkansen được dự kiến mở cửa vào năm 2027, với việc sử dụng công nghệ đệm từ SCMAGLEV sẽ tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với cơ sở hạ tầng của hệ thống tàu shinkansen của đất nước hiện tại, với vận tốc đạt được có thể lên tới 500km/h.

Q: Thế hệ tàu shinkansen tiếp theo có thể đạt được tốc độ 360km/h như chuyến tàu chạy thử nghiệm tại Hokkaido hay không?

Trong hoàn cảnh hiện tại, các chuyến tàu chạy đến phía bắc từ khu vực Morioka, tỉnh Iwate ở phía đông bắc Nhật Bản đang bị giới hạn tốc độ tối đa ở mức 260km/h. Sau sự tách ra và tư nhân hóa của Công ty Đường sắt Quốc gia Nhật Bản vào năm 1987, 3 công ty mới được thành lập là JR East, JR Central và JR West đã tiến hành các biện pháp cải tiến trong đó có việc giảm tiếng ồn. Những nỗ lực này đã cho phép các tuyến tàu Tokaido, Sanyo, Tohoku và Joetsu tăng tốc độ lên.

Nhưng đối với các tuyến đường được thực hiện dưới sự chỉ đạo của chính phủ trung ương, bao gồm các tuyến Hokkaido, Hokuriku và Kyushu Shinkansen, tốc độ tối đa được cho phép chỉ là 260km/h.

Nguồn: The Mainichi

Vietnam Airline Sugoi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here